7 จุดสาเหตุมีการก่อสร้างรถไฟฟ้า-พร้อมปรับปรุงกล้องทั้งหมด

พ.ต.อ.กิตติ อริยานนท์ รอง ผบก.จร. กล่าวถึงความคืบหน้าการประกวดราคา โครงการปรับปรุงซ่อมแซมระบบตรวจจับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟ หรือกล้องเรดไลต์ คาเมลา ว่า หลังจากสัญญาเดิมหมดปลายปี 2560 บก.จร.ได้เปิดประกวดราคัดเลือกผู้รับเหมาปรับปรุงซ่อมแซมระบบใหม่ 2 ครั้ง ซึ่งแต่ละครั้งมีเอกชนมายื่นข้อเสนอเพียง 1 ราย ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับปรุงร่างทีโออาร์ใหม่ ประกอบด้วย การปรับปรุงซ่อมแซมระบบให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเทียบกับกล้องเลนเชนจ์ สามารถบันทึกภาพได้ทุกสภาวะทั้งกลางวัน กลางคืนและฝนตก รวมถึงการเชื่อมต่อระบบเดิม จำนวน 30 จุด ซึ่งในจำนวนนี้มีการเสนอย้ายจุดติดตั้งใหม่ จำนวน 7 จุด เนื่องจากจุดเดิมมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าและบางจุดพบว่าการกระทำผิดลดลง เช่น แยกบ้านม้าไปแยกสิรินทร แยกท่าพระไปแยกโชคชัย 4 แยกราชประสงค์ไปแยกปทุมวัน แยกบางพลัดไปแยกพัฒนาการตัดศรีนครินทร์ เป็นต้น

รอง ผบก.จร. กล่าวว่า สำหรับการปรับปรุงครั้งนี้ ใช้งบประมาณ 8 ล้านบาท คาดว่าร่างทีโออาร์จะแล้วเสร็จภายในเดือน พ.ค.นี้ จากนั้นจะเปิดประกวดราคา ด้วยวิธีอีบิดดิ้ง ใช้เวลา 30 วัน หลังจากได้ผู้รับเหมาแล้วจะเริ่มทำการปรับปรุงซ่อมแซมระบบ และติดตั้งตามขั้นตอน อีก 60 วันจึงแล้วเสร็จ และเริ่มใช้ตรวจจับอย่างจริงจัง เดือน ส.ค. อย่างไร
ก็ตาม ระหว่างนี้กล้องเรดไลต์ คาเมลา ยังทำงานตามปกติ ยกเว้นบางจุดที่มีการรื้อถอนจากการก่อสร้างรถไฟฟ้าเท่านั้น.