องค์กรไวลด์เอด ช่วยสัตว์ป่า พบฉลามกำลังเผชิญวิกฤติ 1 ปีจะมีฉลามถูกฆ่ากว่า 100 ล้านตัว จากความต้องการในตลาดใหม่อย่างฮ่องกง มาเก๊า และไทย พร้อมชวนคนไทยเลิกบริโภคหูฉลามช่วงเทศกาลตรุษจีน เพื่อช่วยป้องกันภัยคุกคามต่อฉลาม...

สำหรับ ประเทศไทย ถือเป็นประเทศผู้ส่งออกหูฉลามแปรรูปรายใหญ่ของโลก และมีแนวโน้มที่ความต้องการภายในประเทศจะเพิ่มขึ้น เทศกาลตรุษจีน ถือเป็นช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่อีกงานหนึ่งของไทย และเป็นเทศกาลที่นิยมบริโภคหูฉลาม ผลการสำรวจขององค์กรไวลด์เอด พ.ศ. 2560 พบงานรวมญาติเป็น 1 ในวาระโอกาสที่คนไทยบริโภคหูฉลามบ่อยครั้งที่สุด

นอกจากนี้ คนไทยมีความตระหนักน้อย เรื่องผลกระทบจากการบริโภคหูฉลามต่อประชากรฉลามโลก องค์กรไวลด์เอด ช่วยสัตว์ป่า (WildAid) จึงขอชวนให้คนไทยเลิกบริโภคหูฉลาม เพื่อปกป้องฉลามหลายสายพันธุ์จากวิกฤตการณ์ประชากรลดลงจนน่าเป็นห่วง เชื่อว่าทุกคนอยากจะเริ่มต้นปีใหม่ด้วยการทำสิ่งดีๆ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง และเราหวังว่า การเลิกบริโภคหูฉลาม จะเป็นสิ่งที่ทุกคนตั้งใจทำร่วมกันเพื่อปกป้องฉลาม เพราะหยุดซื้อ คือ หยุดฆ่า

ทั้งนี้ แต่ละปีมีฉลามกว่า 100 ล้านตัวถูกฆ่า ในจำนวนนี้ครีบจากฉลามมากถึง 73 ล้านตัวถูกนำมาทำเป็น ‘ซุปหูฉลาม’ ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา ประชากรปลาฉลามบางสายพันธุ์ลดลงมากถึง 98% โดยภัยคุกคามหลักเกิดจากการค้าหูฉลาม และความต้องการบริโภคหูฉลาม  

รายงานล่าสุดขององค์กรไวลด์เอด พบฉลามกำลังเผชิญกับวิกฤตการณ์ถูกล่า จากความต้องการบริโภคในตลาดใหม่ นอกประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ ที่มีแนวโน้มขยายตัว ซึ่งรวมถึงฮ่องกง มาเก๊า และประเทศไทย แม้ความต้องการบริโภคหูฉลามในจีนลดลง มากถึง 80% ตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมา

อย่างไรก็ตาม ฉลามยังเผชิญกับภัยคุกคามอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นความต้องการบริโภคเนื้อฉลาม และชิ้นส่วนอื่นๆ ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น น้ำมันตับปลาฉลามที่ถูกนำมาใช้ในเครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ทั้งที่ในความเป็นจริง การบริโภคครีบและส่วนอื่นของฉลาม เสี่ยงต่อการได้รับสารพิษที่สะสมอยู่ในตัวฉลาม อย่าง สารปรอทแคดเมียม ซึ่งหากร่างกายสะสมสารเหล่านี้ต่อเนื่องเป็นเวลานาน อาจเป็นสาเหตุให้เกิดโรคมะเร็ง โรคที่เกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด และโรคเกี่ยวกับระบบประสาท อีกทั้ง ฉลามหลายล้านตัวยังตกเป็นเหยื่อจากการทำประมงทูน่าเพื่อการพาณิชย์อีกด้วย.

...