รวบครบแล้วแก๊งโรแมนซ์สแกม เอาบัตรประชาชน “น้องณิชา” ไปเปิดบัญชี มีชาวแคเมอรูนเป็นหัวโจก ร่วมกับสาวไทยอีก 2 หลังทราบข่าว “น้องณิชา” พร้อมพี่สาวเดินทางเข้าขอบคุณตำรวจที่ สน.ห้วยขวาง พื้นที่ ที่คนร้ายนำบัตรเอทีเอ็มไปกดเงิน เผยเจ้าตัวยังอยู่ในฐานะผู้ถูกกล่าวหา ต้องให้ตำรวจสอบเคลียร์ในบางประเด็นที่ยังสงสัย อาทิ เงิน 6 ล้านในบัญชีและเคยทำบัตรประชาชนหายหลายครั้ง ก่อนทำสำนวนสั่งไม่ฟ้อง

กรณี น.ส.ณิชา เกียรติธนะไพบูลย์ อายุ 24 ปี พนักงานบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง โชคร้ายตกเป็นผู้ต้องหาฉ้อโกง ติดคุกนาน 3 วัน หลังทำบัตรประชาชนหายและถูกแก๊งคนร้ายสวมรอยนำบัตรประชาชนไปเปิดบัญชีธนาคาร 7 แห่งรวม 9 บัญชี กระทั่งช่วงดึกวันที่ 13 ม.ค. ตำรวจชุดสืบสวนเชิญตัวน.ส.ปวีณา สิงหวิบูลย์ อายุ 31 ปี ที่นำบัตรประชาชน น.ส.ณิชา ไปเปิดบัญชีธนาคารย่านเพชรเกษม จากบ้านพักย่านตลิ่งชัน มาลงบันทึกประจำวันที่ สน.หลักสอง และนำตัวสอบปากคำ สน.ห้วยขวาง พื้นที่กดเงินในบัญชี

ความคืบหน้า เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 14 ม.ค. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยว่า คดี น.ส.ณิชา เกียรติธนะไพบูลย์ ตนยังไม่ได้รับรายงาน ทั้งนี้ คดีดังกล่าวสำนวนอยู่ที่ บช.ภ.6 ตำรวจกองปราบฯเป็นเพียงผู้ขยายผลสืบสวนเท่านั้น อย่างไรก็ตามไม่ว่าตัวละครใดทางเจ้าหน้าที่ตำรวจมีหลักฐานไว้อยู่แล้ว เพียงแค่รอให้ตำรวจทำงานจนมีความชัดเจนก่อน สำหรับ น.ส.ณิชาขณะนี้อยู่ในฐานะผู้ถูกกล่าวหา ดังนั้น ตำรวจสามารถเรียกมาสอบได้ ส่วน น.ส.ปวีณา สิงหวิบูลย์ ยังอยู่ในฐานะ ผู้ให้ถ้อยคำเนื่องจากว่ายังไม่พบหลักฐานที่เพียงพอที่จะสามารถขอศาลออกหมายจับ เบื้องต้น น.ส.ปวีณาให้ความร่วมมือกับตำรวจเป็นอย่างดี ทั้งหมดยังอยู่ระหว่างการขยายผล

เวลาไล่เลี่ยกัน น.ส.ณิชา เกียรติธนะไพบูลย์ อายุ 24 ปี และ น.ส.ปุญญาดา ก๊กมาศ อายุ 33 ปี พี่สาว เดินทางมาที่ สน.ห้วยขวาง เพื่อขอบคุณชุดสืบสวนสามารถขยายผล จนพบบุคคลที่นำบัตรประชาชนของ น.ส.ณิชาไปเปิดบัญชี

...

น.ส.ณิชาเปิดเผยว่า ขอบคุณตำรวจที่เร่งรัดคดีให้เกิดความกระจ่างได้อย่างรวดเร็ว ขอยันยืนความบริสุทธิ์ของตัวเอง เชื่อว่าความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย ที่ผ่านมาเข้าให้ปากคำ พร้อมมอบหลักฐานข้อมูลการใช้โทรศัพท์และบัญชีธนาคารกับตำรวจไปหมดแล้ว ที่มีกระแสข่าวตนรู้จักกับผู้ต้องสงสัยขอยืนยันว่าไม่เคยติดต่อหรือรู้จักเป็นการส่วนตัว

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามถึงกรณีมีเงินหมุนเวียนในบัญชีกว่า 6 ล้านบาท น.ส.ณิชาเผยว่า เป็นเงินที่พ่อ แม่ตนโอนเงินจากการประกอบธุรกิจให้ ตั้งแต่เรียนอยู่ชั้นปีที่ 1 เฉลี่ยแล้วตกเดือนละ 1 แสนบาท ปัจจุบันมีเงินเหลืออยู่ในบัญชีไม่มาก ส่วนกรณีเงิน 300,000 ที่มีการโอนเข้ามาในบัญชีนั้น ตนไม่ทราบจริงๆ นอกจากนี้ในส่วนที่ตำรวจพบว่ามีข้อมูลว่ากลุ่มคนร้ายได้โทรศัพท์ติดต่อกับตนนั้น คิดว่าน่าจะเป็นเพราะถูกนำชื่อไปใช้เปิดซิมทั้ง 4 หมายเลข ที่ย่านบางใหญ่ เช่นเดียวกับประเด็นที่ตำรวจสงสัยว่าตนเคยทำบัตรประชาชนหายหลายครั้ง ยืนยันทำบัตรประชาชนหายไปทั้งหมด 3 ครั้ง ครั้งแรกคือปี 57 และปี 60 สองครั้ง และไปทำใหม่โดยที่ไม่ได้ไปแจ้งความ ตนมองว่าเป็นเรื่องปกติ

ภายหลังการให้สัมภาษณ์ พ.ต.อ.กัมพล รัตนประทีป เชิญตัว น.ส.ณิชา และ น.ส.ปุญญาดา ไปสอบปากคำเพิ่มเติม เพื่อเคลียร์ในบางประเด็นที่ยังสงสัย กระทั่งเมื่อเวลา 18.00 น. ตำรวจคุมตัว น.ส.ปวีณา สิงหวิบูลย์ ไปพิมพ์ลายนิ้วมือ พร้อมแจ้งข้อกล่าวหา ลักทรัพย์หรือรับของโจร, นำบัตรหรือใบรับหรือใบแทนใบรับของผู้อื่นไปใช้แสดงว่าตนเป็นเจ้าของบัตร หรือใบรับหรือใบแทนใบรับ, ปลอมและใช้เอกสารปลอม และ ใช้มีไว้เพื่อนำออกใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบ ในประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน และเป็นการกระทำเกี่ยวกับบัตรอิเล็กทรอนิกส์ที่ผู้ออกได้ออกให้แก่ผู้มีสิทธิ์ใช้ เพื่อใช้ประโยชน์ในการใช้เบิกถอนเงินสด ก่อนนำตัวเข้าห้องขัง สน.ห้วยขวาง หลังเจ้าตัวสารภาพว่าเป็นผู้นำบัตรของ น.ส.ณิชาไปเปิดบัญชีจริง มีนายไซม่อน ชาวแคเมอรูน ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 9 ม.ค. ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 63/2561 ลงวันที่ 13 ม.ค.61 ในข้อหาใช้บัตรอิเล็ก- ทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบ ในประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน และเป็นการกระทำเกี่ยวกับบัตรอิเล็กทรอนิกส์ที่ผู้ออกได้ออกให้แก่ผู้มีสิทธิ์ใช้ เพื่อใช้ประโยชน์ในการใช้เบิกถอนเงินสดและใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นในอันที่จะก่อให้เกิดความเสียหายกับผู้อื่นโดยมิชอบ เป็นผู้ว่าจ้างให้ไปเปิดบัญชีธนาคาร รวม 5 บัญชี ใน ราคา 1 หมื่นบาท แต่กลับได้รับเงินเพียง 4 พันบาท

สำหรับเบื้องหลังการจับกุมครั้งนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. สั่งการให้ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. เรียกประชุมชุดสืบสวนจากหลายภาคส่วน ทั้งในส่วนของตำรวจบช.ภ.6 บก.ภ.จ.ตาก บช.น. บก.ป. และตำรวจสภ.บ้านตาก จ.ตาก พร้อมประสานข้อมูลกับทางชุดทำงานของศูนย์ป้องกันและปราบปรามฉ้อโกงประชาชนผ่านระบบโทรศัพท์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (ศป.ฉปทน.ตร.) ที่มี พล.ต.ท.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. เป็นผู้ควบคุม หลังลงพื้นที่เก็บหลักฐานและสอบปากคำเจ้าหน้าที่ธนาคาร พร้อมกับประสานขอภาพจากกล้องวงจรปิดภายในธนาคารทั้ง 7 แห่ง พบภาพหญิงสาวสองคนนำบัตรประชาชนของ น.ส.ณิชาไปเปิดบัญชี 1 ในนั้นคือ น.ส.เจรติ หรือแอน สายสิญจน์ ผู้ต้องหาในคดีฉ้อโกง ปัจจุบันถูกคุมตัวอยู่ในเรือนจำโพธิ์แก้ว จ.นครปฐม นอกจากนี้จากแนวทางการสืบสวนพบว่า น.ส.แอน ติดต่อกับชายชาวต่างชาติชื่อนายไซม่อน หรือซีม่อน หลังจากนั้นชุดสืบสวนพบข้อมูลนายไซม่อน หรือนายซีม่อน ชาวแคเมอรูนไปกดเงินที่ตู้เอทีเอ็มแห่งหนึ่ง เมื่อวันที่ 29 พ.ย.60 กระทั่งรวบรวมขอศาลออกหมายจับ ก่อนติดตามจับกุมตัวได้ที่คอนโดแห่งหนึ่ง ย่านพระราม 9 นอกจากนี้ ยังพบกระดาษแผ่นหนึ่งอยู่ในกระเป๋าธนบัตรของนายไซม่อน เขียนด้วยลายมือเป็นภาษาอังกฤษระบุชื่อ “ปวีณา สิงห์วิบูลย์” ชุดสืบสวนขยายผลจนทราบว่า น.ส.ปวีณา สิงห์วิบูลย์ เป็นบุคคลเดียวกับที่กล้องวงจรปิดของธนาคารแห่งหนึ่งจับภาพได้ ระหว่างนำบัตรประชาชนของ น.ส.ณิชา ไปเปิดบัญชี จากนั้นได้เชิญเจ้าตัวมาสอบปากคำ กระทั่งเปิดปากรับสารภาพ ทั้งนี้ แผนประทุษกรรมของผู้ต้องหากลุ่มนี้ไม่ใช่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ แต่มีพฤติกรรมแบบแก๊งโรแมนซ์สแกม

ต่อมาเวลา 21.00 น. นางกันต์สินี หงส์ก๊กมาศ อายุ 52 ปี แม่ของน้องณิชา เดินทางมายัง สน.ห้วยขวาง ก่อนเปิดเผยว่า เท่าที่ทราบลูกสาวมีบัญชีธนาคารที่ถูกสวมรอยทั้งหมด 9 บัญชี จาก 7 ธนาคาร หลังจากทราบข่าวว่ามีบัญชีที่ไม่ได้เปิดเอง มีเงินโอนไปยังต่างประเทศ จึงรีบไปตรวจสอบทุก ธนาคารแล้วได้ปิดบัญชีทั้งหมดแล้ว ตอนนี้ลูกสาวมีบัญชีที่เปิดเองเพียง 4 บัญชี เป็นบัญชีที่รับเงินเดือนของตัวเอง 1 บัญชี และบัญชีเงินเก็บอีก 1 บัญชี และบัญชีที่มีกระแสข่าวว่ามีเงินหมุนเวียนจำนวนหลายล้าน แท้จริงแล้วเป็นบัญชีที่พ่อของน้องณิชาใช้ทำธุรกรรมการเงิน เนื่องจากประสบปัญหาล้มละลายไม่สามารถทำธุรกรรมการเงินได้ จึงใช้บัญชีของน้องณิชาดำเนินการแทน ส่วนบัญชีสุดท้ายเป็นบัญชีที่เปิดตอนเป็นนักศึกษา ปัจจุบันไม่ได้ใช้แล้ว แต่ยังไม่ได้ไปปิดบัญชี ทั้ง 9 บัญชี คนร้ายนำบัตรประชาชนของลูกสาวที่หายในครั้งที่ 2 ช่วง เดือน ก.ย.ปี 60 ไปเปิดบัญชีทั้งหมด เป็นบัตรประชาชนที่ทำตอนช่วงเรียน ม.4 ส่วนบัตรประชาชนที่หายครั้งที่ 3 นั้น หายเดือน ต.ค.60 เพราะถูกล้วงกระเป๋า คนร้ายยังส่งใบขับขี่ใส่ซองจดหมายส่งคืนกลับมาที่บ้านอยู่เลย ทั้งนี้ ลูกสาวทำงานเป็นครีเอทีฟโฆษณาร้านอาหารที่บริษัทแห่งหนึ่งย่านพุทธมณฑลสาย 2 เพิ่งทำได้ประมาณ 1 ปี ตั้งแต่เป็นข่าวเครียดมาก กินข้าวไม่ได้ทั้งตนและลูก ขอ ยืนยันว่าไม่รู้จักผู้ต้องหาแต่อย่างใด

...