“ชอบเลี้ยงสัตว์ แต่ไม่เคยเลี้ยงปลา ได้ยินเพื่อนบอกว่า เดี๋ยวนี้เลี้ยงปลากัดไม่ต้องนั่งขายในตลาดแล้ว ขายผ่าน
โซเชียลส่งไปนอกราคาดีกว่าขายในไทยหลายสิบเท่า”

แค่คำพูดไม่กี่ประโยคจุดประกาย นายรัชชานนท์ ร้องบุญลือ เจ้าของฟาร์มปลากัด Thanont Betta ถ.ราชพฤกษ์ แขวงบางพรม เขตตลิ่งชัน กทม. ให้หาความรู้จากอินเตอร์เน็ต และเมื่อได้รู้จักกับเจ้าหน้าที่กรมประมง มีอบรมเรื่องปลากัดที่ไหนไปหมดไม่เคยพลาดจนกลายเป็นที่คุ้นเคยของกลุ่มผู้เพาะเลี้ยงปลากัดแหล่งใหญ่ในนครปฐม

หลังรู้เทคนิค... ปรับพื้นที่หลังบ้าน ขนาด 2 ตร.ม. เรียงขวดขุนปลากัด ด้วยเงินลงทุนไม่กี่พันบาท

“เรามือใหม่เรื่องให้ไปผสมพันธุ์ปลากัดเอง เป็นเรื่องยาก เลยเริ่มด้วยการซื้อลูกปลากัดอายุสองเดือนครึ่ง หรือ 75 วัน มาขุนเลี้ยงเร่งสีจะง่ายกว่าเพาะพันธุ์ และผลจากการไปอบรมมาหลายที่ ได้ไปรู้จักกลุ่มผู้เพาะเลี้ยงปลากัด เลยมีความรู้เรื่องเทคนิคการเลือกปลากัดสวยๆ และแบ่งปลากัดให้เลี้ยง ส่วนเรามีความรู้เรื่องการขายผ่านออนไลน์ เลยได้สอนให้ชาวบ้านรู้จักใช้คอมพิวเตอร์มาค้า ขาย แบบแลก เปลี่ยนแบ่งปันความรู้กัน”

...

แรกเริ่ม รัชชานนท์นำปลากัด 100 ตัว มาขุนเลี้ยงในขวดนํ้าพลาสติก ลอตแรกตายหมด เพราะไม่รู้เทคนิคการให้อาหาร...ปลากินไม่อิ่ม เกิดอาการเครียดกัดหางตัวเองและตาย

เมื่อไปปรึกษากลุ่มผู้เลี้ยงฯ ถึงได้รู้ การเลี้ยงปลาต้องให้อาหารตรงเวลาวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น และต้องให้กินอิ่มด้วย ซึ่งแต่ละตัวจะกินอาหารไม่เท่ากัน

ฉะนั้นต้องใช้วิธีสังเกตเป็นหลัก...ให้ไปแล้วอาหารหมด แสดงว่ายังไม่อิ่ม มื้อถัดไปต้องให้เพิ่ม แต่ถ้าให้อาหารเหลือ แสดงว่าปลาตัวนี้กินไม่เก่ง มื้อต่อไปให้ลดปริมาณ เพื่อไม่ให้น้ำเน่าเสียเร็ว

เมื่อได้ประสบการณ์และความรู้เพิ่มเติม เลี้ยงใหม่ 100 ตัว ใช้เวลาเลี้ยงต่ออีก 15-45 วัน...หนนี้ปลากัดรอด 70% สาเหตุเพราะสภาพอากาศในเมืองหลวงไม่ดีเหมือนต่างจังหวัด อากาศแปรปรวนปลาน็อกน้ำง่าย

แต่กระนั้น 70 ตัวที่รอดตาย...ถูกนำไปถ่ายรูป โพสต์ลงในเว็บตลาดปลาสากล www.AquaBid.com ส่งผลให้ปลากัดที่เคยขายกันได้แค่ตัวละ 50–100 บาท ถูกอัพราคาเพิ่มขึ้นเป็นตัวละ 1,000–1,200 บาทต่อตัว (ไม่รวมค่าจัดส่ง)

...

เป็นที่ถูกตานักช็อปออนไลน์ในไต้หวัน สหรัฐฯ เยอรมนี สิงคโปร์ จีน อิหร่าน ที่นิยมให้ปลากัดเป็นของขวัญวันเกิด วันปีใหม่ สั่งซื้อไปประดับบารมีตามความเชื่อ ช่วยสุขภาพดี กวักเรียกเงินทองเข้าบ้าน

รัชชานนท์ มองว่า อาชีพนี้ หากมีการวางแผนการเลี้ยงให้ดี มีสินค้าส่งขาย ได้ทุกสัปดาห์ เลี้ยงหมุนเวียน ไว้สัก 200-300 ตัว...รายได้เดือนละแสน ไม่หนีไปไหน.

เพ็ญพิชญา เตียว