โอนหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนขยาย 2 โครงการกว่า 8 หมื่นล้านบาท

นายฤทธิกา สุภารัตน์ รักษาการ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการโอนหนี้สินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย แบริ่ง-สมุทรปราการ และหมอชิต-สะพานใหม่ว่า เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ที่กระทรวงคมนาคม มีการประชุมติดตามความคืบหน้าตามมติคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ที่มอบให้ กทม. รับผิดชอบการเดินรถไฟฟ้า พร้อมรับโอนหนี้สินค่าก่อสร้าง โดย กทม.เสนอให้รัฐบาลสนับสนุนงบประมาณ แบ่งตามสัดส่วน คงต้องรอดูความชัดเจนจากฝ่าย กทม.จะดำเนินการอย่างไรต่อไป ส่วนการเปิดให้บริการรถไฟฟ้า แบริ่ง-สมุทรปราการ เพิ่มเติมจากสถานีสำโรงช่วงปลายปีนี้ ขณะนี้ ยังไม่ได้รับการประสานจาก กทม.แต่อย่างใด

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับสัดส่วนที่ กทม.จะเสนอให้รัฐบาลสนับสนุนงบประมาณค่าก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย แบริ่ง-สมุทรปราการ และหมอชิต-สะพานใหม่ มี 3 แนวทาง คือ กทม. รับผิดชอบ 70% รัฐบาล 30% หรือ กทม. 50% รัฐ 50% หรือ กทม.30% รัฐ 70% ทั้งนี้ วงเงินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้ง 2 โครงการ รวมทั้งสิ้น 84,517.72 ล้านบาท แบ่งเป็นงานโครงสร้างพื้นฐาน 60,815.72 ล้านบาท ซึ่ง กทม.ต้องชำระคืนให้กระทรวงการคลัง และงานติดตั้งระบบเดินรถ 23,702 ล้านบาท กทม.เป็นผู้ดำเนินการเอง แยกเป็นช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ งานโครงสร้างพื้นฐาน 21,085.47 ล้านบาท งานติดตั้งระบบเดินรถ 8,895 ล้านบาท ส่วนช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต งานโครงสร้างพื้นฐาน 39,730.25 ล้านบาท และงานติดตั้งระบบเดินรถ 14,807 ล้านบาท.