กรีนคาเวียร์ หรือสาหร่ายพวงองุ่น... ศ.ดร.กาญจนภาชน์ ลิ่วมโนมนต์ อดีตอาจารย์คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เล็งเห็นว่าน่าจะเป็นพืชน้ำตัวใหม่ที่ทำรายได้ให้เกษตรกร จึงมีการนำต้นพันธุ์จากญี่ปุ่นมาให้ศูนย์วิจัยประมงชายฝั่งเพชรบุรี กรมประมงศึกษาวิธีการเพาะเลี้ยง...หลังใช้เวลานาน 24 ปี ถึงประสบความสำเร็จและสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ให้เกษตรกรนำไปเลี้ยงเป็นอาชีพได้

สาหร่ายพวงองุ่นสด อุดมไปด้วยกรดอะมิโนแอซิด และสารพลีแซคคาไรด์ ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้ทำงานได้ดี สามารถต้านมะเร็งเต้านม แม้มีประโยชน์มากมาย แต่มีข้อด้อยหลังเก็บมาแล้ว ต้องบริโภคภายใน 7 วัน เพราะหลังจากนั้นสาหร่ายจะคายน้ำ รูปร่างไม่สวย คุณค่าลดลง สาหร่ายที่ตัดแต่งช่อสวยงามราคา 400-500 บาทต่อ กก. ส่วนสาหร่ายตกเกรดซึ่งมีสัดส่วนมากถึง 70-80% ขายได้ราคา 80-100 บาท ชาวบ้านส่วนใหญ่จึงนำไปทิ้งอย่างน่าเสียดาย”

...

ผศ.ดร.ดวงพร อมรเลิศพิศาล รองคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย ฝ่ายยุทธศาสตร์และวิจัย มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เผยว่า จริงๆแล้วสาหร่ายพวงองุ่นไม่เพียงมีคุณประโยชน์ด้านโภชนาการเท่านั้น จากการศึกษาข้อมูลยังมีคุณสมบัติช่วย บำรุงผิว ทำให้ผิวชุ่มชื้น ลดริ้วรอย ลดการทำลายคอลลาเจนชั้นผิว ยับยั้งฝ้ากระได้ดีอีกด้วย

ทีมวิจัย ม.แม่โจ้ จึงร่วมกับศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งเพชรบุรีทำวิจัย “การเพิ่มมูลค่าสาหร่ายกรีนคาเวียร์เป็นเครื่องสำอางบำรุงผิว” โดยได้รับทุนสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.)...นำสาหร่ายตกเกรดมาผ่านกระบวนการอบให้เหลือความชื้นเพียงแค่ 20% นำไปผ่านกระบวนการสกัด ที่ใช้เวลาอีก 24 ชั่วโมง จึงจะได้ผงสาหร่ายพวงองุ่น ที่สามารถนำไปผสมในเครื่องสำอางต่างๆได้และเมื่อนำครีม (โลชั่น) ที่มีส่วนผสมของผงสาหร่ายพวงองุ่นไปทดสอบกับอาสาสมัคร 60 ราย อายุ 31-60 ปี ทาหน้าเช้า-เย็น นาน 2 เดือนและใช้เครื่องมือตรวจสภาพผิวหนังทำการวิเคราะห์ ปรากฏว่า สามารถลดริ้วรอยได้อย่างมีประสิทธิภาพจริง

งานวิจัยชิ้นนี้ไม่เพียงจะคว้ารางวัลเหรียญทอง จากงานประกวดสิ่งประดิษฐ์งานวิจัยและนวัตกรรม EUROINVENT 2017 เมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ประเทศโรมาเนีย... ยังเป็นการเพิ่มมูลค่า สร้างอาชีพและเพิ่มช่องทางด้านการตลาดให้เกษตรกรได้เพาะเลี้ยงสาหร่ายพวงองุ่นป้อนอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง

เพราะสาหร่ายพวงองุ่นตกเกรด 10 กก. ราคาไม่เกิน 1,000 บาท เมื่ออบแห้งให้ความชื้นเหลือ 20% น้ำหนักจะเหลือ 1 กก. แต่ขายได้ 15,000 บาท.

...

เพ็ญพิชญา เตียว