โซเชียลแห่ท้วงติง! ‘ครุฑยืน' ประดับพระเมรุมาศ มีโลโก้ 3 แบรนด์ดังระดับโลกประดับปีก-เข็มขัด ล่าสุด อธิบดีกรมศิลปากร เผยมีการปรับแก้ไขออกแล้ว และได้เพิ่มลายไทยเข้ามาแทน เพื่อให้สวยสมพระเกียรติมากที่สุด...

ภายหลังจากที่โลกออนไลน์มีการแชร์ภาพรูปปั้น “ครุฑยืน” ประดับพระเมรุมาศ ที่มีการตกแต่งลวดลายบริเวณปีกทั้ง 2 ข้าง เป็นโลโก้สินค้ายี่ห้อแอปเปิล และกูเกิล รวมถึงบริเวณหัวเข็มขัดมีการใส่ลวดลายโลโก้เฟซบุ๊ก สร้างเสียงวิจารณ์ในโลกออนไลน์เป็นจำนวนมากถึงความไม่เหมาะสม

...

ล่าสุด นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า โดยส่วนตัวเห็นว่าไม่เหมาะสม ที่จะเอาโลโก้บริษัทเอกชน มาประดับตกแต่งไม่ว่าจะเป็นส่วนไหนของพระเมรุมาศก็ตาม

สำหรับ “ครุฑยืน” ประดับพระเมรุมาศ ที่ประติมากรได้นำตราสัญลักษณ์ของสื่อสังคมออนไลน์ มาสร้างสรรค์ผลงานเพื่อสื่อความหมายถึงยุคสมัยในสังคมไทย ยังอยู่ในขั้นตอนของการปั้นเท่านั้น ซึ่งขณะนี้ได้ปรับแก้ไขออกแล้ว เพราะไม่สอดคล้องกับคติความเชื่อ และวัตถุประสงค์ในการจัดสร้างพระเมรุมาศ และให้เพิ่มเติมเป็นลายไทยเข้ามาแทน เพื่อให้เป็นไปตามแบบแผนภาพรวมของงานพระเมรุมาศ และให้สวยงามสมพระเกียรติมากที่สุด.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประติมากรรม “ครุฑยืน” ท่าพนมมือ ความสูง 2 เมตร ประดับชั้น 3 พระเมรุมาศ เป็นผลงานของนายพิทักษ์ เฉลิมเล่า ประติมากรรมชำนาญการ ที่ตั้งใจถ่ายทอดพระอัจฉริยภาพของในหลวงรัชกาลที่ 9 จากการที่ทรงนำองค์ความรู้สากลมาถ่ายทอดให้คนไทย ให้ได้นำมาปรับใช้เพื่อให้มีชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นจนพระอัจริยภาพในโครงการพระราชดำริ ได้รับการยกย่องและยอมรับจากคนทั้งโลก ด้วยสอดแทรก “กิมมิค” หรือลูกเล่น ที่สื่อถึงความร่วมสมัย เช่น อักษรภาษาอังกฤษ ตัว G คล้ายสัญลักษณ์ของกูเกิล ที่ปีกด้านซ้ายของหุ่นปั้นครุฑ อักษรตัว F ลักษณะคล้ายโลโก้ของเฟซบุ๊ก ที่เข็มขัดของครุฑ อยู่ระดับเอว และรูปแอปเปิ้ล คล้ายสัญลักษณ์บนไอโฟน ไอแพด บนปีกด้านขวา