อบจ.พังงา จัดแข่งตกปลาชายฝั่ง พบมีพันธุ์ปลาเพิ่มขึ้นกว่าปีก่อน เป็นปลาทะเล 43 ชนิด และปลาหมึก 3 ชนิด ชี้ เป็นผลจากการหยุดจับสัตว์น้ำในฤดูวางไข่ และไม่ใช้เครื่องมือจับผิดกฎหมาย รวมทั้งการทำปะการังเทียม ทำปลาประจำถิ่นเพิ่ม...

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 20 ก.พ. 60 นายไพรัช ไตรศรี สมาชิก อบจ.พังงา มอบรางวัลให้แก่ผู้ชนะเลิศกิจกรรมการแข่งขันตกปลาชายฝั่ง บ้านเขาปิหลาย หมู่ 5 ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา มีทีมเข้าร่วมการแข่งขันตกปลาชายฝั่งจำนวน 29 ทีม เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว สำหรับการแข่งขันตกปลาชายฝั่งครั้งนี้ เกิดขึ้นจากกลุ่มประมงชายฝั่งบ้านเขาปิหลาย มีอาชีพส่วนใหญ่เป็นชาวประมงชายฝั่ง ต้องการให้มีการอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำ โดยไม่ใช้เครื่องมือจับสัตว์น้ำจำนวนมาก และหยุดจับปลาที่วางไข่ จึงร่วมกันรณรงค์ให้ใช้เครื่องมือจับปลาตามวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมโดยใช้เบ็ดตกปลา ในพื้นที่ปะการังเทียม ที่ไม่ส่งผลกระทบกับระบบนิเวศมากนัก โดยผู้ชนะเลิศมีน้ำหนักปลาจำนวน 21 กิโลกรัม

นอกจากนี้ ยังมีรางวัลให้แก่ทีมผู้เข้าแข่งขันปลาตัวใหญ่สุด และปลาหมึกตัวใหญ่สุด สำหรับการแข่งขันครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 พบว่านักตกปลาสามารถตกปลาได้พันธุ์ปลา 43 ชนิด และปลาหมึกจำนวน 3 ชนิด ทำให้สรุปได้ว่ามีพันธุ์ปลาในพื้นที่เพิ่มมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา และพบว่ามีพันธุ์ปลาประจำถิ่นมากกว่าปีที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปกติพันธุ์ปลาที่พบได้ของปีที่ผ่านมา ส่วนมากจะเป็นปลาสัญจรมาอาศัยเพียงชั่วคราว ดังนั้น นักวิชาการได้สรุปว่า ผลการวางปะการังเทียมในพื้นที่ประสบความสำเร็จ และคาดการณ์ว่าในปีหน้า (พ.ศ.2561) จะมีพันธุ์ปลาและจำนวนเพิ่มมากขึ้น.