ขอบคุณภาพ มูลนิธิรักษ์เขาหลัก

มูลนิธิรักษ์เขาหลักร่วมกับนักดำน้ำจิตอาสา ลงสำรวจและเก็บขยะพิพิธภัณฑ์ใต้ทะเล เพื่อทำแผนจัดรูปแบบการวางยุทโธปกรณ์ที่ปลดระวางแล้วเพื่อฟื้นฟูธรรมชาติชายฝั่งทะเลจังหวัดพังงา เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 20 ก.พ.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มูลนิธิรักษ์เขาหลัก ร่วมกับ กลุ่มนักดำน้ำจิตอาสา และฐานทัพเรือพังงาทัพเรือภาคที่ 3 เดินทางไปยังพิพิธภัณฑ์ใต้ทะเล ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา เพื่อทำการเก็บขยะที่เกิดจากฤดูมรสุม และตรวจสอบสภาพพื้นที่โดยรอบ เพื่อเตรียมออกแบบการวางยุทโธปกรณ์ที่ปลดระวางแล้ว ต

ามโครงการพิพิธภัณฑ์ใต้ทะเลฟื้นฟูธรรมชาติชายฝั่งทะเลจังหวัดพังงา เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ก่อนจะเดินทางมาดูลักษณะของยุทโธปกรณ์และร่วมสรุปรูปแบบพื้นที่ปัจจุบันหลังดำน้ำตรวจสอบ ระดมความคิดของนักดำน้ำว่า อยากให้มีรูปแบบการจัดวางอย่างไรเพื่อให้เกิดความน่าสนใจ และไม่ให้เกิดปัญหากับนักดำน้ำกับสิ่งแวดล้อม โดยให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 18 เมษายน ที่จะถึงนี้

...

นายสมพงศ์ ดาวพิเศษ ประธานมูลนิธิรักษ์เขาหลัก เผยว่า หลังจากที่จังหวัดพังงาได้ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กองทัพบก กองทัพเรือ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง มูลนิธิรักษ์เขาหลัก และผู้ประกอบการการท่องเที่ยวจังหวัดพังงา โดยร่วมกันจัดทำโครงการ “พิพิธภัณฑ์ใต้ทะเลฟื้นฟูธรรมชาติชายฝั่งทะเลจังหวัดพังงา เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ” ซึ่งได้เริ่มด้วยการสร้างแนวปะการังเทียม วางเรือตรวจการณ์ 13 และประติมากรรมเต่า ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดพังงา โดยล่าสุดกองทัพบกโดยกรมขนส่งทางบก ได้มอบยุทโธปกรณ์ ได้แก่ รถยนต์บรรทุกขนาด 2.5 ตัน จำนวน 20 คัน มาวางพัก ณ ฐานทัพเรือพังงา ทัพเรือภาคที่ 3 ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จังหวัดพังงา เพื่อนำมาสร้างจุดดำน้ำใหม่ ลดความแออัดและความเสียหายที่เกิดจากนักดำน้ำฝึกหัดทำลายปะการังในหมู่เกาะต่างๆ ของจังหวัดพังงาโดยไม่ตังใจ

โดยพบว่า หลังจากดำเนินโครงการมาในระยะหนึ่ง จุดดำน้ำจุดนี้เริ่มมีปลาขนาดเล็กเข้ามาหลบในแนวปะการังเทียมเป็นจำนวนมาก เริ่มเกิดวงจรชีวิตหลากหลายรูปแบบ ชาวประมงพื้นบ้านสามารถหาปลาได้มากขึ้น และเริ่มเป็นจุดสนใจของนักดำน้ำ.