ประชาชน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติหลั่งไหลกราบไหว้สักการะ อธิษฐานขอพร ศาลพระแม่ย่า สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองสุโขทัย เนื่องในเทศกาลวันปีใหม่  ตามตำนาน สันนิษฐานกันว่า พระแม่ย่า คือพระราชมารดาของพ่อขุนรามคำแหง

เมื่อ 2 ม.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลพระแม่ย่า สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองสุโขทัย บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด ริมแม่น้ำยม ถ.นิกรเกษม ต.ธานี อ.เมือง จ.สุโขทัย ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2560 ซึ่งถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ยังคงมีประชาชนเดินทางมากราบไหว้สักการะ เพื่อขอพรปีใหม่และเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวเป็นจำนวนมาก โดยตั้งแต่ช่วงเวลา 06.00 น. ซึ่งเป็นเวลาเปิดประตูศาลฯ ยังคงมีประชาชนตลอดจนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เดินทางมากราบไหว้สักการะและขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ รวมถึงพี่น้องชาวสุโขทัยที่กลับมาฉลองเทศกาลปีใหม่ที่บ้านเกิดและกำลังจะทยอยเดินทางกลับไปทำงานที่กรุงเทพฯ หลังจากช่วงวันหยุดยาวสิ้นสุดลง ทำให้การจราจรบริเวณหน้าศาลพระแม่ย่ามีรถหนาแน่น รถติดเป็นทางยาวหลายร้อยเมตร

...

ด้าน นายนาวา วายุ อายุ 40 ปี ชาวบ้าน ต.ธานี อ.เมือง จ.สุโขทัย พร้อมครอบครัว ซึ่งนำหัวหมูและของเซ่นไหว้มาถวายที่ศาลพระแม่ย่าตั้งแต่ช่วงเช้า กล่าวว่า "พระแม่ย่า" เป็นเทวรูปหินชนวนที่ศักดิ์สิทธิ์มาก ตามตำนานคือ พระนางเสืองซึ่งเป็นพระราชมารดาของพ่อขุนรามคำแหงมหาราช หากใครได้มากราบไหว้สักการะและอธิษฐานขอพร ก็จะสมปรารถนา ตนจึงพาครอบครัวมากราบขอพรในวันขึ้นปีใหม่ เช่นเดียวกับนายธนพงษ์พรรณ จันทบาล อายุ 30 ปี นักธุรกิจจาก จ.แพร่ ก็เดินทางมากราบสักการะและขอพรจาก "พระแม่ย่า" ทุกปี เพื่อความเป็นสิริมงคลและเจริญก้าวหน้าในอาชีพด้วยเช่นกัน