นอภ.เวียงแก่น จ.เชียงราย สั่งการหน่วยงานเร่งช่วยชาวนาเกี่ยวข้าว หลังอุตุฯ เตือนมีฝน ขณะภูชี้ฟ้า เช้านี้อุณหภูมิ 8 องศาฯ ท้องฟ้าเปิด ทะเลหมอกสวย พร้อมเตือนประชาชนพื้นราบขับขี่ระมัดระวังจากหมอกหนาทึบ

เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 59 นายสิทธิศักดิ์ แย้มพรายภิรมย์ นอภ.เวียงแก่น จ.เชียงราย เปิดเผยว่า หลังจากทราบข่าวการเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยา ว่าจะมีพายุฝนตกกระหน่ำในพื้นที่ ช่วงวันที่ 23-24 พ.ย. 59 จึงสั่งการให้หน่วยงาน ทหาร ตำรวจ อส. ร่วมกับผู้นำหมู่บ้าน ระดมออกช่วยเหลือเกษตรกรชาวนาในแต่ละพื้นที่ เพื่อให้เก็บเกี่ยวให้แล้วเสร็จทันและนำไปเก็บในยุ้งฉาง ไม่ให้เกิดความเสียหายซ้ำ เพราะก่อนหน้านี้ก็โดนฝนตกมาก่อนหน้านี้

ส่วนอากาศที่หนาวเย็นลงต่อเนื่อง ได้เร่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจกเครื่องกันหนาวที่ได้เตรียมไว้ล่วงหน้า ที่มีบางส่วนแจกจ่ายให้กับ ประชาชนที่มีความต้องการเร่งด่วนก่อน เช่น พื้นที่บนดอย เพราะอากาศหนาวเย็นกว่าพื้นล่าง ขณะเดียวกัน มีองค์กรเอกชนแจ้งเพื่อจะนำมาบริจาคให้ต่อเนื่อง ซึ่งความต้องการปีนี้ประมาณ 20,000 ชุด แต่ขณะนี้คงได้มาแล้วเบื้องต้นประมาณ 5,000 ชุด

...

นายสนิท หอมนาน หัวหน้าวนอุทยานภูชี้ฟ้า เผยว่า อุณหภูมิยอดดอยวันนี้วัดได้ 8 องศาเซลเซียส พื้นราบ 12-13 องศาเซลเซียส ในช่วงเช้าส่วนบนดอยสูงอากาศคงหนาวเย็นลงต่อเนื่อง ท้องฟ้าเปิด ทะเลหมอกสวยงาม ส่วนดวงอาทิตย์ขึ้นเมื่อเวลา 06.29 น. ขณะที่พื้นล่างด้าน อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย ยังคงมีหมอกหนาทึบ ตำรวจตั้งจุดตรวจ และเร่งติดตั้งธงแดงเตือนเพิ่มเติม แจ้งเตือนประชาชนเปิดไฟหน้ายานพาหนะ และขับขี่ด้วยความระมัดระวัง

ทางด้าน ร.ต.ท.ชั้นเชิง ใจมาแก้ว รอง สว.ตม.จ.เชียงราย ทำหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองในจุดผ่อนปรนบ้านแจมป๋อง ต.หล่ายงาว อ.เวียงแก่น เผยว่า เช้าวันนี้ที่จุดผ่อนปรนคึกคักเป็นพิเศษ มีชาวลาวนั่งเรือฝ่าหมอกทึบข้ามโขงมาจับจ่ายซื้อของและเครื่องนุ่งห่มกันหนาวจำนวนมาก รวมทั้งประชาชนพื้นที่ดอยสูง ซึ่งเป็นชาวเขาในไทย ทำให้ร้านค้าขายดีคึกคักกว่าทุกวัน ทั้งนี้ ในพื้นที่เวียงแก่นเป็นพื้นที่สันเขาดอยสูง เป็นแนวชายแดนติด สปป.ลาว มีแม่น้ำโขงกั้นเขตแดน พื้นที่อาศัยประชาชนส่วนมาก 70% อาศัยบนดอย อาชีพเกษตร และมีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลายที่ นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไปท่องเที่ยว เช่น ดอยผาตั้ง ภูชี้เดือน ภูชี้ดาว ภูชี้ฟ้า ศูนย์พัฒนาโครงการหลวง และจุดชมวิวแม่น้ำโขงแก่งผาได จุดสิ้นสุดแม่น้ำโขงกั้นเขตแดนด้านนี้ ฤดูหนาวของแต่ละปีส่งผลกระทบต่อประชาชนเพราะอากาศหนาวเย็น โดยบางปีอุณหภูมิติดลบ.