ผู้ประกอบการ ถมทะเล-ปรับชายหาดไม้ขาว ภูเก็ต นำเครื่องจักรกลหนักยกแท่งปูนทำบ้านปะการังเทียมในทะเล ส่งผลเสียหายเป็นวงกว้าง นายกเล็กไม้ขาวสั่งหยุด

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 20 พ.ย.ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า Sulaimarn Kaewngamdee ได้โพสต์ภาพนิ่ง จำนวน 14 ภาพ โดยเป็นภาพชายหาดกำลังถูกรถแบ็กโฮขุด และปรับพื้นทรายจนได้รับความเสียหาย พร้อมกับระบุข้อความว่า "ชาวบ้านพบเห็นมีการรุกล้ำ-ทำลายและถมชายหาด ไม่ทราบว่าหน่วยงานใด และไม่กล้าเข้าไปถาม จึงกลับบ้าน ระหว่างทางกลับบ้านเห็นนายกอ้วน-นายก อบต.ไม้ขาว ปั่นจักรยานออกกำลังกายอยู่หน้าบ้าน จึงเข้าไปเล่าเหตุการณ์ให้ฟัง นายกฯ จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ อบต.แจ้งผู้ประกอบการหยุดทำการเพื่อตรวจสอบก่อน เมื่อเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบ ปรากฏว่ามีการเอาดินและหินมาถมชายหาดออกไปประมาณ 30 เมตร และสูงประมาณ 2.5 เมตร เมื่อผมเดินสำรวจบริเวณชายหาดก็พบเห็นเศษหิน โดนน้ำพัดมาเกลื่อนหาด ทำให้ความสวยงามของชายหาดลบเลือนไปเยอะเลย ป.ล.เครื่องจักรกลในภาพเป็นเพียงผู้รับจ้างมาเท่านั้น” จากนั้นได้มีผู้คนในพื้นที่เข้าไปแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย

...

จากการสอบถามไปยัง นายสุไลมาน เจ้าของเฟซบุ๊กดังกล่าว ทราบว่า เหตุการณ์เกิดขึ้น เมื่อช่วงเช้าวันที่ 20 พ.ย.บริเวณชายหาดไม้ขาว หมู่ 5 ซ.หาดโต๊ะปากพระ ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต โดยมีผู้ประกอบการที่ถูกว่าจ้างจากหน่วยงานของรัฐนำแท่งคอนกรีต เพื่อไปวางในทะเล บริเวณใกล้เคียงจัดทำเป็นปะการังเทียม แต่มีการนำเครื่องจักรกลหนักเข้ามาปรับพื้นที่ชายหาด และถมทะเล ทำให้ชายหาดที่มีอยู่ตามธรรมชาติได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง ขณะที่มีการนำหินมาถมชายหาดและทะเลจะส่งผลให้ธรรมชาติถูกปรับเปลี่ยนไป โดยหินจะถูกน้ำทะเลบริเวณดังกล่าวที่เชี่ยวกรากพัดหรือซัดหินออกไปตามชายหาด ส่งผลให้ระบบนิเวศเสียหาย การทำบ้านปะการังเทียมให้ธรรมชาติเป็นสิ่งที่ดี แต่ไม่ใช่การทำลายธรรมชาติที่มีอยู่เพียงเพื่อต้องการทำงานให้แล้วเสร็จ ต้องคำนึงถึงระบบนิเวศบริเวณใกล้เคียงด้วย

โดยขณะนี้ นายสราวุธ ศรีสาคูคาม นายก อบต.ไม้ขาว ได้สั่งการให้ผู้ประกอบการดังกล่าวหยุดการทำงานไว้ก่อนเป็นการชั่วคราว เพื่อรอการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป 

(ภาพจาก : Sulaimarn Kaewngamdee)