(ภาพจากเจ้าหน้าที่ บก.ตม.2)

เครื่องเทียบปุ๊บจับตัวปั๊บ! ตม.สุวรรณภูมิ รวบตัวหนุ่มใหญ่ชาวเกาหลีใต้ พบเป็นผู้ต้องหาลวงเจ้าหนี้ชาติเดียวกันมาฆ่าที่ รร.ย่านสุขุมวิท เมื่อปี 52 เจ้าตัวรับเป็นบุคคลตามหมายศาล แต่ไม่ได้ฆ่า แค่มารับศพลูกโดดตึกตาย 2 วันก่อน ...

เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 18 พ.ย. 59 พ.ต.อ.สิทธิชัย โล่กันภัย รรท.ผบก.ตม.2 เปิดเผยว่า เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา พ.ต.อ.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ รอง ผบก.ตม.2 พ.ต.อ.เชิงรณ ริมผดี ผกก.สส.ปป.บก.ตม.2 พ.ต.ท.อมรศักดิ์ แสงวรรณ รอง ผกก.สส.ปป.บก.ตม.2 พ.ต.ท.เทวกฤต มณีรัตน์ สว.กก.สส.ปป.บก.ตม.2 และเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการที่ 2 บก.ตม.2 ร่วมกันจับกุม นายมุน วังซิก อายุ 56 ปี ชาวเกาหลีใต้ ผู้ต้องหาคดีฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา, มีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่ และพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตให้นำอาวุธปืนติดตัวโดยไม่มีเหตุจำเป็นและเร่งด่วน ท้องที่เกิดเหตุ สน.ลุมพินี ตามหมายจับของศาลจังหวัดพระโขนง หลังเดินทางมาประเทศไทยด้วยสายการบินเอเชียน่าแอร์ไลน์ เที่ยวบิน OZ 741 เส้นทางกรุงโซล เกาหลีใต้-กรุงเทพฯ

พ.ต.อ.สิทธิชัย กล่าวว่า จากนโยบายเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้าที่จะเดินทางเข้าออกประเทศ ผ่านระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า (ระบบ APPS: Advanced Passenger Processing system) ทำให้ชุดสืบสวนสืบทราบว่า นายมุน มีลักษณะรูปพรรณสัณฐานตรงกับบุคคลตามหมายจับคดีฆ่าชาวเกาหลีใต้ในปี 2552 ของ สน.ลุมพินี โดยก่อเหตุลวงเจ้าหนี้ชาวเกาหลีใต้ ไปฆ่าในโรงแรมแห่งหนึ่งย่านถนนสุขุมวิท แขวงคลองเตย เขตปทุมวัน กทม. เนื่องจากไม่พอใจที่ถูกทวงเงิน หลังจากก่อเหตุหลบหนีออกจากประเทศไทยไป เจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมเจ้าหน้าที่สถานทูตเกาหลีใต้ พยายามติดตามตัวมาดำเนินคดี กระทั่ง นายมุน จะเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทยอีกครั้ง ทีมเจ้าหน้าที่สืบสวน ชุดปฏิบัติการที่ 2 จึงนำกำลังเข้าจับกุมทันทีที่เครื่องบินเทียบท่าตรงประตูเทียบเครื่องของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

...

จากการสอบสวน นายมุน ให้การยอมรับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับ แต่ปฏิเสธในชั้นจับกุมว่าไม่ได้เป็นคนฆ่าชาวเกาหลีใต้ และระบุว่าที่เดินทางมาเมืองไทย เพื่อจะมาดำเนินนการเรื่องศพของบุตรชายชาวเกาหลีใต้ ที่กระโดดตึกย่านพระราม 3 เสียชีวิต เมื่อวันที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมา เบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่สืบสวนชุดปฏิบัติการที่ 2 ได้ ส่งตัว นายมุน ให้กับพนักงานสอบสวน สน.ลุมพินี เจ้าของคดี เพื่อดำเนินคดีทางกฎหมายต่อไป.