อุทยานสุสานหอย 75 ล้านปี หมู่เกาะพีพี แจ้งผู้ประกอบการร้านจำหน่ายสินค้าที่ระลึก ห้ามมีซากสัตว์ทะเลต้องห้าม เปลือกหอยมือเสือ-ปะการัง มาขายเด็ดขาด หากพบมีการจำหน่ายจะดำเนินการจับกุมทันที ...

วันที่ 17 พ.ย. 59 นายเปลี่ยนประสบ ขาวนวล หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานสุสานหอย 75 ล้านปี อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ได้ประชุมชี้แจงขอความร่วมมือผู้ประกอบการร้านจำหน่ายสินค้าที่ระลึก บริเวณสุสานหอย 75 ล้านปี ตำบลไสไทย อำเภอเมืองกระบี่ พร้อมทั้งแจกเอกสารประกาศของอุทยานฯ ห้ามมีซากสัตว์ทะเลต้องห้าม เช่น เปลือกหอยมือเสือ ปะการัง และกัลปังหา มาจำหน่ายอย่างเด็ดขาด หลังจากฤดูกาลท่องเที่ยวปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สนามบินกระบี่ ได้ตรวจยึดหอยมือเสือ ปะการัง จากนักท่องเที่ยว ก่อนนำขึ้นเครื่องบินได้เป็นจำนวนมาก

ด้าน นายศรายุทธ ตันเถียร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี กล่าวว่า ขณะนี้ ทางอุทยานฯ ได้ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เพิ่มความเข้มงวดในการป้องกันการลักลอบเก็บซากสัตว์ทะเลหายากที่อยู่ในความคุ้มครอง ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 มาตรา 19 ฐานครอบครองซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยมิได้รับอนุญาต หากพบมีการจำหน่าย จะดำเนินการจับกุมอย่างเด็ดขาด มีโทษปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท จำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

...

ขณะที่ นายพิชัย ขนานใต้ ประธานชมรมร้านค้าที่ระลึกสุสานหอย 75 ล้านปี กล่าวว่า ที่ผ่านมาเคยมีร้านค้าถูกเจ้าหน้าที่จับกุม เนื่องจากมีสินค้าซากหอยมือเสือ กัลปังหา และปะการังมาแล้ว ทางชมรมจึงได้แจ้งเตือนห้ามมีการจำหน่าย เพราะไม่เป็นผลดี รวมทั้งร้านเองก็จะได้ช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลที่หายาก ไม่ให้มีการลักลอบจับมาขายให้กับทางร้าน และพร้อมให้ความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่อย่างเต็มที่