ใกล้ถึงวันลอยกระทงปี 59 ร้านขนมปังรับอานิสงส์ หลังคนนิยมกระทงกินได้ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สั่งทำกระทงขนมปังรูปเต่า ไปลอยแล้วยังเป็นอาหารปลา อีกทั้งเต่าเป็นสัตว์มงคล ไปลอยกระทงเหมือนได้ปล่อยเต่าสะเดาะเคราะห์ไปในตัว...

วันที่ 13 พ.ย.59 ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่ จ.ชัยนาท บรรยากาศก่อนวันเทศกาลลอยกระทง วันที่ 14 พ.ย.59 เริ่มคึกคัก มีการผลิตกระทงออกมาหลายรูปแบบ โดยเฉพาะกระทงที่ทำจากขนมปัง เป็นอาหารของสัตว์น้ำได้ ทั้งยังสามารถย่อยสลายรวดเร็ว ไม่สร้างปัญหาต่อสิ่งแวดล้อม

ที่ร้านเบเกอรี่ของนายกำชัย ใช้ธูปทอง อยู่บนถนนชัยณรงค์ อำเภอเมืองชัยนาท ทราบว่า มีออเดอร์สั่งจองกระทงขนมปังเข้ามากว่าวันละ 200 ชิ้น ทำให้นายกำชัยต้องเร่งผลิตกระทงขนมปังแทบไม่ได้พักผ่อน เพื่อให้ทันกับความต้องการของลูกค้า

นายกำชัย เปิดเผยว่า กระทงที่ผลิตมีหลากหลายรูปร่าง เช่น รูปดอกไม้ รูปจระเข้ เครื่องบิน และโดยเฉพาะรูปเต่าที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะลูกค้าหลายคนเชื่อว่าเป็นเคล็ด เพราะการปล่อยเต่าซึ่งเป็นสัตว์อายุยืน จะทำให้ผู้ปล่อยได้บุญและอายุยืนเหมือนเต่าด้วย

...

ส่วนราคาจำหน่ายนั้น นายกำชัย บอกว่ากระทงทุกรูปแบบจะขายราคาเดียวคือ ชิ้นละ 20 บาท ลูกค้าจะนำไปหาธูปเทียนปักตกแต่งเอง โดยคาดว่าในปีนี้กระทงที่ทำจากขนมปังของทางร้านจะมียอดขายมากกว่า 1,000 ชิ้น เพราะในปีนี้ประชาชนหันมานิยมกระทงขนมปังที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา.