ฤทธิ์ฝนกระหน่ำที่เมืองประจวบคีรีขันธ์ พามวลน้ำจืดจำนวนมหาศาล แช่ขังอยู่คลองเลี้ยงหอยนางรม ทำสัตว์น้ำเศรษฐกิจพื้นที่ตายเรียบ ชาวบ้านครวญเสียรายได้ มีค่าใช้จ่ายนับแสนบาท กว่าจะฟื้นตัวน่าจะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 1 ปี

วันที่ 10 พ.ย. จากฝนที่ตกกระหน่ำในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา พัดพาน้ำจืดมวลน้ำมหาศาลแช่ขังในคลองบางนางรม แหล่งเลี้ยงหอยนางรมในอำเภอเมือง ประจวบคีรีขันธ์ สัตว์น้ำทะเล หอยนางรม ปูดำ ปูม้า ปลาเก๋า ตายเรียบ เหตุปรับสภาพน้ำไม่ทัน ชุมชนชาวบ้านปากคลองบางนางรม ย่ำแย่ ต้องรอสัตว์น้ำฟื้นตัวขาดรายได้ยาวนาน 1 ปี

นางสุภาภรณ์ แก้วเจริญอายุ 51 ปี เกษตรกรเลี้ยงหอยนางรมในคลองบางนางรม ชุมชนปากคลองในเขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ชาวบ้านกว่า 40 ครัวเรือน ประสบปัญหาสัตว์น้ำที่เลี้ยงไว้ในคลองบางนางรม ซึ่งเป็นพื้นที่เพาะเลี้ยงกว่า 100 ไร่ ประกอบด้วย หอยนางรม ปูดำ ปูม้า ปลากะพง ปลาเก๋า ตายหมดทุกชนิด เนื่องจากน้ำจืดที่ไหลมารวมกันจากฝนที่ตกกระหน่ำในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา มีตะกอนน้ำที่ขุ่นและท่วมขังยาวนานหลายวัน

ซึ่งช่วงปลายปีตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นช่วงที่เก็บผลผลิตได้มาก ชาวบ้านแต่ละคนมีกลุ่มลูกค้าประจำ เช่น ร้านอาหาร แผงตลาดสด โรงแรม ส่งไปยังภาคอีสาน จำหน่ายเป็นหอยนางรมสดพร้อมบริโภค ส่วนเปลือกหอยจะนำไปทำเป็นที่เพาะเลี้ยงของหอยนางรมวัยอ่อน มีกำลังการผลิต 10–50 กิโลกรัมต่อครัวเรือน มีรายได้ตั้งแต่ 1,000 บาท ขึ้นไป เมื่อหอยและสัตว์น้ำชนิดอื่นตาย จึงขาดรายได้จุนเจือครอบครัว

...

มวลน้ำไหลลงคลอง ทำให้กระชังแพ ขวดน้ำ และราวไม้ ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำเศรษฐกิจที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้พังเสียหาย สัตว์น้ำตายและบางส่วนหลุดไปกับกระแสน้ำ ทำให้มีต้นทุนการประกอบอาชีพเพิ่มขึ้นต้องเริ่มต้นใหม่ มีค่าใช้จ่ายไม่ต่ำกว่าครอบครัวละ 1 แสนบาท ถือเป็นเรื่องลำบากที่ทุกคนต้องช่วยเหลือตัวเอง รับมือกับภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้