ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งประจวบคีรีขันธ์ ประสบผลสำเร็จ การเพาะพันธุ์ "ปลานวลจันทร์ทะเล" ขยายพันธุ์เพื่อส่งเสริมให้เกษตรเลี้ยง ตามแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช...

เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 59 ผู้สื่อข่าวได้ไปที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งประจวบคีรีขันธ์ ต.คลองวาฬ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้รับการเปิดเผยจากนายธเนศ พุ่มทอง ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งประจวบคีรีขันธ์ ว่า ปลานวลจันทร์ทะเล หรือในชื่อปลาน้ำดอกไม้ ปลาทูน้ำจืด ปลาชะลิน ชื่อสามัญภาษาอังกฤษว่า มิลค์ฟิช (Milkfish) และชื่อวิทยาศาสตร์ว่าชาโนส ชาโนส (Chanos Chanos) เป็นปลาประจำถิ่นที่พบได้มากในอ่าวไทย กรมประมงได้สำรวจและพบครั้งแรกที่ชายฝั่งทะเลคลองวาฬ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ เมื่อปี 2493


ต่อมา วันที่ 26 เมษายน 2508 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จพระราชดำเนินที่สถานีประมงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ (ชื่อในขณะนั้น) และมีพระราชดำริให้กรมประมง หาลู่ทางการเพาะพันธุ์สัตว์น้ำชนิดนี้ ซึ่งศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งประจวบคีรีขันธ์ ทำการศึกษาค้นคว้าเพื่อเพาะพันธุ์ปลาดังกล่าว ตั้งแต่ปี 2508 จนประสบผลสำเร็จด้วยการฉีดฮอร์โมนเป็นครั้งแรกในปี 2540 เนื่องจากช่วงเวลานั้น ชาวบ้านไม่นิยมบริโภคปลานวลจันทร์ เพราะมีก้างเล็กก้างน้อย แต่ปัจจุบันปลานวลจันทร์ได้ชื่อว่าเป็นปลาในพระราชดำริ มีกลุ่มเกษตรกรนำไปเลี้ยงมากขึ้น สถานประกอบการท่องเที่ยว ร้านอาหาร และโรงแรมนิยมนำไปประกอบอาหารในเมนูจานเด็ดเพื่อรองรับคนต่างถิ่นที่ต้องการบริโภคปลาในพระราชดำริ ซึ่งปัจจุบันถือว่า เป็นปลาประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

...


ขณะที่นายศุภกานต์ ชัยโชติรานันท์ นักวิชาการประมงปฏิบัติการ กล่าวว่า ปลานวลจันทร์ทะเลที่ศูนย์วิจัยเพาะพันธุ์เลี้ยงไว้จำนวน 300 ตัว อายุระหว่าง 5-10 ปี ในธรรมชาติสามารถมีอายุยืนได้ถึง 20 ปี เป็นปลากินพืช คือการกินสาหร่ายทะเล เติบโตเร็วอยู่ได้ในน้ำเค็มและน้ำกร่อย ศูนย์วิจัยทำการขยายพันธุ์จากพ่อแม่พันธุ์ที่มีอยู่ทั้งหมดด้วยการนำปลาตัวผู้เลี้ยงรวมกับตัวเมีย ในอัตรา 1 ต่อ 3 ในบ่อคอนกรีตขนาดความจุด 150 ตัน บ่อละ 50 ตัว เมื่อได้ลูกปลาวัยอ่อนอายุ 30 วัน จากนั้นให้เกษตรกรนำไปเลี้ยงในบ่อดินจนได้อายุ 7-8 เดือน ขนาดน้ำหนักประมาณ 600 กรัม จึงจับจำหน่ายแก่กลุ่มแปรรูปเพื่อถอดก้างออกจากเนื้อปลา


สำหรับรายการอาหารยอดนิยมที่นำปลานวลจันทร์ทะเลทำ เช่น ปลานวลจันทร์นึ่งซีอิ๊ว ปลานึ่งมะนาว ปลาแดดเดียว เป็นต้น.