ชาวบ้านสทิงหม้อ อ.สิงหนคร จ.สงขลา ที่มีอาชีพเก็บสาหร่ายขาย กำลังเดือดร้อนหนัก เมื่ออยู่ๆ แม่ค้าที่เคยรับซื้อกลับหายหน้าไป ทำให้สาหร่ายตกค้างกองเต็มบ้านนับหมื่น กก. ต้องเอามาทำยำสาหร่ายเกาะยอขาย วอนช่วยกลับมารับซื้อเหมือนเดิมด้วย...

เมื่อวันที่ 7 พ.ย.2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ ชาวบ้าน ต.สทิงหม้อ อ.สิงหนคร จ.สงขลา ที่มีอาชีพเก็บสาหร่ายผมนางรอบๆ ทะเลสาบสงขลาเกาะยอ ส่งขายให้กับแม่ค้าที่มารับซื้อส่งขายต่อไปประเทศมาเลเซีย กำลังเดือดร้อน หลังจากแม่ค้ารับซื้อหายหน้าไปกว่า 4 เดือน ทำให้สาหร่ายผมนางที่ตากแห้งแล้วรอส่งขาย ครัวเรือนละ 300 – 1,000 กิโลกรัม กองเต็มบ้าน เฉพาะพื้นที่หมู่ 1 ต.สทิงหม้อ ประมาณ 20 ราย มีกว่าหมื่นกิโลกรัม ไม่รวมหมู่อื่นๆ ที่กำลังประสบปัญหาเดียวกัน ไม่มีแม่ค้ามารับซื้อเหมือนที่ผ่านมา เป็นเวลา 4 เดือนแล้ว


อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ชาวบ้านที่ประกอบอาชีพเก็บสาหร่ายผมนาง ต่างหยุดเก็บสาหร่ายมาหลายเดือนแล้ว ต่างรอความหวังจากแม่ค้าที่เคยมารับซื้อ แต่ก็เงียบหายไปกว่า 4 เดือน ทุกคนเดือดร้อน เนื่องจากสาหร่ายขายไม่ได้ โดยเฉพาะบ้านของนางหวะย๊ะ หมัดเซะ มีสาหร่ายผมนางที่กองอยู่ 1,000 กิโลกรัม และที่ตากแห้งแล้วทั้งที่บรรจุลงในกระสอบ และที่ยังไม่บรรจุลงกระสอบอยู่เต็มภายในบ้าน และบางส่วนนำมาล้างตากแดดทำยำสาหร่ายทะเลเป็นอาหารพื้นเมืองของชาวเกาะยอ เพื่อนำรายได้มาเลี้ยงครอบครัวไปก่อน และต้องการให้ทางบริษัทที่ซื้อสาหร่ายทะเลไปทำขนมอบกรอบ มาช่วยซื้อสาหร่ายผมนางเหมือนเดิม

...


นางหวะย๊ะ หมัดเซะ อายุ 55 ปี กล่าวว่า เฉพาะที่บ้านหลังนี้หลังเดียว มีประมาณพันกิโลกรัม ปกติจะมีแม่ค้ามารับซื้อถึงบ้าน แต่อยู่ๆ กลับหายไป โดยไม่ทราบสาเหตุว่าเพราะอะไร ไม่มาซื้อประมาณ 4–5 เดือนแล้ว โดยราคารับซื้อสาหร่ายตากแห้งอยู่ที่ กก.ละ 50 – 60 บาท ขณะนี้ชาวบ้านกำลังเดือดร้อน อยากให้ทางการช่วยเหลือหาตลาดเข้ามารับซื้อ อย่าให้ของตกค้าง

"ช่วงนี้หยุดเก็บสาหร่ายกันหมดแล้ว ตั้งแต่แม่ค้าไม่รับซื้อ ถ้ามีคนรับซื้อจะได้ออกไปหาสาหร่ายอีก แต่ตอนนี้ในพื้นที่หมู่ 1 ต.สทิงหม้อ ที่มีสาหร่ายอยู่เต็มบ้านประมาณ 20 หลัง แต่ละหลังมีเกือบพันกิโลกรัม บางหลังกว่าพันกิโลกรัมก็มี" นางหวะย๊ะ กล่าว.