นอภ.แม่จัน ลงพื้นที่เร่งสหกรณ์ฯซื้อข้าวเปลือกแทรกแซงตลาดเพิ่มขึ้น ใช้เงินกู้ 100 ล้านรับมือซื้อข้าวนาปี ผลิตข้าวถุงส่งออก ขออำนาจอนุมัติระบายข้าวออกนอกเขตเอง จี้ อปท.แปรรูปข้าวสารขายกันเอง หวังแก้เกมโรงสีพ่อค้าข้าวกดราคา...

เมื่อวันที่ 1 พ.ย.59 นายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่จัน จ.เชียงราย เดินทางไปที่สหกรณ์การเกษตรอำเภอแม่จัน เร่งให้สหกรณ์ฯเปิดรับซื้อข้าวเปลือกชาวนารอบใหม่วันที่ 2 พ.ย.59 หลังจากปิดรับซื้อชั่วคราวเพราะโรงสีอบข้าวไม่ทัน โดยเฉพาะข้าวสันป่าตอง หรือ กข.14 ที่ชาวนายังทยอยเก็บเกี่ยวในราคาแทรกแซงตลาด กก.7.00 -7.30 บาท และใช้เงินกู้จากธกส.จำนวน 100 ล้านบาท เตรียมพร้อมเปิดรับซื้อข้าวเปลือกเหนียว กข. 6. ข้าวเปลือกเจ้า กข. 15.และข้าวเปลือกเจ้าขาวดอกมะลิ 105. ซึ่งเริ่มเก็บเกี่ยวกลางเดือน พ.ย. 59 ทั้งชนิดข้าวเปลือกแห้งและสด จำนวน 1,000 ตัน เก็บเข้ายุ้งฉางของสหกรณ์ฯ เพื่อลดปริมาณข้าวเปลือกในตลาด


จากนั้นนายสมศักดิ์ ได้ไปตรวจสหกรณ์ผู้ใช้น้ำบ้านสันทางหลวง ต.จันจว้าใต้ พบชาวบ้านขับรถบรรทุกข้าวเปลือกสดมาขายที่สหกรณ์ได้ราคาก.ก.ละ 7.10-7.30 บาท ตามความชื้นของข้าวเปลือก สร้างความพอใจแก่ชาวบ้านที่ราคาสูงๆได้ ขึ้น และยอมรับว่าข้าวสันป่าตอง เป็นข้าวพันธุ์เบาเก็บเกี่ยวเร็วเกรดต่ำ และถูกพายุฝนมีความชื้นสูง

...


นายอำเภอแม่จัน กล่าวว่า เมื่อวันที่ 23 ต.ค.59 เมื่อรับการร้องเรียนจากชาวนาราคาข้าวเปลือกตกต่ำ จึงกำหนดแผนขับเคลื่อนกลไกตลาดเรียกประชุมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องทันที มอบให้สหกรณ์ฯ เร่งเปิดรับซื้อข้าวเปลือกราคาสูงกว่าท้องตลาดเพื่อแทรกแซงราคาช่วยชาวนา ทั้งทำเรื่องขอกู้เงินจาก ธกส.จำนวน 100 ล้านบาท มารับซื้อข้าวเปลือกนาปีที่กำลังเก็บเกี่ยว และแปรรูปเป็นข้าวสารบรรจุถุงออกขายส่ง โดยตนเองได้ประสานบริษัทส่งออกข้าวถุงที่แหลมฉบังเจรจาตรงกับสหกรณ์ฯ ตลอดถึงให้ อปท.ทุกแห่งช่วยบริหารชะลอการขายข้าวเปลือกของชาวบ้าน สนับสนุนให้สีข้าวบรรจุถุงออกซื้อขายกันเอง หรือ วางตลาดเปิดเจรจาหน่วยงานที่ใช้ข้าวจำนวนมากต่อวันช่วยซื้อตรงจากชาวบ้าน และเตรียมออกหนังสืออนุมัติให้ส่งข้าวออกนอกเขตได้เอง เพื่อเร่งระบายข้าวเปลือกรวดเร็วขึ้น ให้กลไกได้ตลาดขับเคลื่อนไม่ถูกกดราคาจากพ่อค้าข้าวและโรงสี ที่ ขณะนี้ สถานการณ์ราคาข้าวของ อ.แม่จัน ได้กระเตื้องดีขึ้นเป็นลำดับ.