อุทยานฯดอยสุเทพ เชียงใหม่ สำรวจผู้ครอบครองที่ดิน ทั้งปลูกบ้านพัก-ทำเกษตร เพื่อจัดระเบียบและทวงคืนผืนป่าห้วยขุนช่างเคี่ยน-ลุ่มน้ำแม่สาน้อย หลังพบมีชาวบ้านอาศัยพันกว่าแปลง ป้องกันขายเปลี่ยนมือให้นายทุน...

เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 59 นายกริชสยาม คงสตรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ–ปุย ประชุมหารือกับชาวบ้านที่มีบ้านพักอาศัย และมีที่ทำการเกษตร ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เพื่อทำการสำรวจข้อมูลจำนวนที่แน่นอนว่ามีจำนวนเท่าใด และเพิ่มขึ้นจากเดิมหรือไม่ เพื่อจัดทำแผนการแก้ไขปัญหาเขาหัวโล้น ป่าเสื่อมสภาพบนเขาสูงชัน ตามมติคณะรัฐมนตรี 7 ก.ค. 58 ซึ่งตามแผนที่ทางอากาศ พบว่ามีชุมชนและพื้นที่การเกษตรที่เป็นเส้นสีฟ้า จะรุกล้ำอยู่ในเขตอุทยานฯ ที่เป็นเส้นสีแดงจำนวนมาก

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย กล่าวว่า ในพื้นที่รับผิดชอบอุทยานฯ จะทำการสำรวจ 2 ลุ่มน้ำย่อย ทั้งห้วยขุนช่างเคี่ยน อำเภอเมืองเชียงใหม่ ซึ่งมีชาวบ้านอาศัยอยู่ในเขตอุทยานฯ มากกว่า 150 แปลง มากถึง 400–500 ไร่ และพื้นที่ลุ่มน้ำแม่สาน้อย อำเภอแม่ริม มากกว่า 1 พันแปลง ส่วนใหญ่เป็นชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง อยู่ในพื้นที่อุทยานฯ มากกว่า 3 พันไร่ เพื่อไม่ให้มีการบุกรุกเพิ่มเติม และหากเป็นราษฎรที่ถือครองเดิมจากการที่มีการสำรวจแล้ว ตามมติคณะรัฐมนตรี 30 มิ.ย. 41 สามารถโอนให้กับบุตรหลานได้ แต่ห้ามมีการขายเปลี่ยนมือ หากพบต้องยึดคืน ในส่วนของหมู่บ้านขุนช่างเคี่ยนของชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ได้ให้ความร่วมมือคืนพื้นที่มาแล้วอย่างเป็นทางการ จำนวน 234 ไร่ และอยู่ระหว่างคืนให้ทางทางอุทยานฯ อีกกว่า 400 ไร่ เพื่อเป็นการทวงคืนผืนป่า และไม่ให้บุกรุกเพิ่ม และทางอุทยานฯ จะไม่ให้กระทบกับราษฎรที่อยู่อาศัยเดิม

ทั้งนี้เพื่อป้องกันนำไปสร้างเป็นรีสอร์ต หรือเปลี่ยนมือไปอยู่กับนายทุน และเป็นการแก้ไขปัญหาการแย่งน้ำในช่วงฤดูแล้ง ซึ่งจะมีการตั้งคณะกรรมการเครือข่ายต้นน้ำ กำหนดกฎกติกาการใช้น้ำของชุมชนว่าควรเป็นแบบไหนด้วย เพื่อแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนต่อไป.

...