หนุ่มชาวจีน ศิษย์เก่า มช. สำนึกพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ตัดทรงผมหมายเลข ๙ แสดงความอาลัย ขณะที่ ชาวยุโรป-อเมริกา และชาวไทยแห่ถวายความอาลัยด้วยการตัดผมทรงเดียวกัน

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 15 ต.ค. 59 จากกรณีมีการแชร์ภาพวัยรุ่นหนุ่มสาวในเชียงใหม่พากันตัดทรงผมหมายเลข ๙ ตัวอักษรไทย และตัวหนังสือภาษาอังกฤษ เพื่อแสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศจำนวนมาก บางรายเป็นหนุ่มชาวต่างชาติก็มี ผู้สื่อข่าวไทยรัฐ จึงไปตรวจสอบ

ที่ร้านเหลาหัว บายบุ๋ม สาขา 2 บ้านถวาย ซึ่งตั้งอยู่ในแหล่งหัตถกรรมไม้แกะสลักบ้านถวาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ตามที่แชร์ภาพกัน เมื่อไปถึง พบลูกค้าทั้งประชาชนและเยาวชนมารอใช้บริการจำนวนมาก โดยทางร้านเปิดโทรทัศน์ถ่ายทอดพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ให้ได้ชม

โดยมี นายนพพร เชื้อประยูร อายุ 35 ปี หรือ ช่างบุ๋ม เจ้าของร้านคอยดูแลแกะลายทรงผมให้ลูกค้าอยู่ โดยส่วนใหญ่จะมาตัดแกะลายเป็นทรงตัวเลขอักษรไทยหมายเลข ๙ ที่อ่อนช้อยสวยงาม และบางรายมาแกะอักษรภาษาอังกฤษว่า king ที่แปลว่า พระราชา โดยหนึ่งในนั้นมีชาวต่างชาติด้วยหนึ่งราย ทราบชื่อภายหลังว่า นายจาง หยวน อายุ 22 ปี ชาวจีนที่มาทำงานเป็นผู้ประสานงานบริษัทขนส่งแห่งหนึ่งในบ้านถวาย ที่มาตัดทรงผมหมายเลข ๙ อักษรไทย 

...

นายจางหยวน เปิดเผยว่า ตนเองซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณพระองค์ท่าน สมัยเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พอมาทำงานบนผืนแผ่นดินไทยได้ 3 ปี ไม่เคยลืมพระมหากรุณาธิคุณ และรักพระองค์ท่านมาก ตัดทรงผมเลข ๙ อักษรไทย แสดงความอาลัยอย่างซาบซึ้ง

อย่างไรก็ตาม นายนพพร เชื้อประยูร อายุ 35 ปี หรือ ช่างบุ๋ม เจ้าของร้าน เปิดเผยว่า ตนเองเปิดร้านเหลาหัว บายช่างบุ๋ม สองสาขาคือ สาขาแรกกุลพันธ์วิลล์ โครงการ ๙ และสาขาสองบ้านถวาย โดยสาขานี้จะมีลูกค้านอกจากชาวไทยเป็นนักท่องเที่ยวและชาวต่างชาติด้วย ก็ช่วงนี้เป็นช่วงแสดงความอาลัย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ จำนวนมาก จึงมาขอตนเองตัดแกะลายให้ทั้งอักษรภาษาไทย หมายเลข ๙ และตัวอักษรภาษาอังกฤษ ซึ่งก็มีชาวต่างชาติที่เป็นลูกค้ารวมอยู่ด้วย ทั้งโซนเอเชียด้วยกัน และทางฝั่งยุโรปอเมริกา.