สนง.ท่องเที่ยวและกีฬาเชียงใหม่ ตรวจสอบศาลาวัดอู่ทรายคำ หลังดัดแปลงศาลาสวดศพ เปิดห้องพักคล้ายโรงแรม เจ้าอาวาสยอมยกธงขาวปิดรับลูกค้าทุกกรณีแล้ว

เมื่อวันที่ 7 ก.ย.59 นายสุธน วิชัยรัตน์ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยตำรวจท่องเที่ยวเชียงใหม่ ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมที่ศาลาภายในวัดอู่ทรายคำ ต.ช้างม่อย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ภายหลังจากที่ได้ดัดแปลงศาลาสวดศพเดิม 3 ชั้น มาทำเป็นห้องพักให้ พระสงฆ์ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดและญาติโยมที่ติดตามมาเช่าพัก จำนวน 11 ห้องพัก โดยชั้น 2 และชั้น 3 มีการตกแต่งห้องพักหรูเหมือนอย่างโรงแรมทุกอย่าง

ส่วนชั้นล่างที่เคยเป็นศาลาสวดศพของศาลา ทำเป็นคล้ายล็อบบี้และห้องอาหารเช้า ขณะเดียวกันทางวัดยังได้นำป้ายขอบข่ายรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย ที่ให้ใบรับรองมาตรฐานห้องน้ำสาธารณะเพื่อการท่องเที่ยวสากลมาติดที่ทางเข้าห้องพักอีกด้วย

อย่างไรก็ตามทางนายสุธน ได้มาขอตรวจสอบเอกสารหนังสือรับรองห้องน้ำสะอาด ที่ทางวัดนำป้ายมาติดไว้ทางเข้าห้องพัก ซึ่งหนังสือดังกล่าวทางอธิบดีกรมท่องเที่ยวได้เคยมอบให้กับทางวัด ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ย.2553 ถึง 21 พ.ย.2555 เพื่อรับรองมาตรฐานห้องน้ำสาธารณะเพื่อการท่องเที่ยวระดับสากล

...

นายสุธน กล่าวว่า หนังสือรับรองดังกล่าวหมดอายุไปแล้ว และได้รับรองมาตรฐานห้องน้ำสาธารณะเพื่อการท่องเที่ยวระดับสากล และไม่เกี่ยวกับห้องพักของทางวัด ซึ่งการนำป้ายมาติดผิดสถานที่ จึงผิดวัตถุประสงค์ อาจทำให้คนเข้าใจผิด ซึ่งทางท่องเที่ยวและกีฬาจึงทำหนังสือมาแจ้งให้เจ้าอาวาสทราบต่อไป

ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามคนดูแลอาคารในวัดเพื่อขอสัมภาษณ์เจ้าอาวาส ซึ่งหลบนักข่าวมาตลอด โดยคนดูแลอาคารห้องพักอ้างว่าเจ้าอาวาสติดกิจนิมนต์ด้านนอกวัด พร้อมกับกล่าวว่า หลังจากที่เป็นข่าวออกมาทางสื่อมวลชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อยุติปัญหาทั้งหมด ทางพระครูเจริญ ฐิตะปัญโญ เจ้าอาวาส ได้สั่งให้งดรับแขกทั้งหมด พร้อมกับยังยุติการก่อสร้างอาคาร 3 ชั้น ที่เตรียมจะสร้างอาคารหลังใหม่ด้วย เนื่องจากทางเทศบาลนครเชียงใหม่ไม่อนุญาต โดยไม่มีกำหนด พร้อมกับปิดประตูวัดเหลือครึ่งเดียว.