เมืองน่าน ฝนตกหนักเร่งเปิดฝาท่อระบายน้ำ หลังน้ำทะลักเข้าท่วมในเขตพื้นที่เขตเทศบาลเมืองน่าน และประกาศเสียงตามสาย ให้ประชาชนอยู่ริมตลิ่งเร่งเก็บของมีค่าขึ้นสู่ที่สูง เพราะระดับน้ำเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จัดเวรยามเฝ้าระวัง เตือนภัยระดับน้ำ

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2559 เวลาประมาณ 04.00 น. ในพื้นเขตเทศบาลเมืองน่าน ได้เกิดน้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วมในเขตพื้นที่เทศบาลเมืองน่าน ถนนสายอนันตวรฤทธิเดช ตั้งแต่ 4 แยกธนาคาร ธ.ก.ส.ไปถึง 4 แยกฟ้าธานินทร์ ทำให้ระดับน้ำสูง 30 ถึง 50 เซนติเมตร บริเวณหน้าตลาดสดเทศบาลเมืองน่าน ซึ่งเป็นย่านธุรกิจการค้า โดยนายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองน่าน เร่งเปิดฝาท่อระบายน้ำในเขตพื้นที่เทศบาลเมืองน่าน เพราะฝนตกลงมาต่อเนื่องเกิดปัญหาน้ำท่วมขังตัวเมืองและจะระบายน้ำออกไม่ทัน


นายสุรพล นายกเทศมนตรีเมืองน่าน กล่าวว่า เทศบาลเมืองน่านได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 12 นิ้ว จำนวน 4 เครื่อง และได้ทำการติดตั้งไว้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองน่าน หลังจากที่ ในพื้นที่ จ.น่าน ได้เกิดฝนตกหนักติดต่อกันนานกว่า 3 วันแล้ว

...

นายสุรพล นายกเทศมนตรีเมืองน่าน ได้กล่าวเพิ่มอีกว่า หากระดับน้ำที่สถานีวัดระดับน้ำกาดแลง เชิงสะพานพัฒนาภาคเหนือ เทศบาลเมืองน่านวัดได้ 5.30 เมตร ก็จะปิดประตูระบายน้ำทั้ง 2 แห่ง เพื่อไม่ให้น้ำเข้าสู่ตัวเทศบาลและจะเร่งสูบน้ำออก โดยแต่ละเครื่องสูบได้ชั่วโมงละ 1,420 ลูกบาศก์เมตร จะสามารถชะลอไม่ให้น้ำเข้าสู่เทศบาลได้ 12 ชั่วโมง หากระดับน้ำขึ้นชั่วโมงละ 10 เซนติเมตร จนถึงจุดวิกฤติในระดับ 7.30 เมตร จากนี้เมื่อเวลาประมาณ 06.00 น.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน ได้ทำการประกาศเสียงตามสายเพื่อให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ใกล้ริมตลิ่ง ให้เตรียมตัวเก็บของมีค่าขึ้นสู่ที่สูง เพราะระดับน้ำได้เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ พร้อมกันนั้น ยังได้ระดมพลเจ้าหน้าที่ป้องกันบรรเทาสาธารณภัยอยู่เวรยามเฝ้าระวังเตือนภัยและช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง อยู่เฝ้าประจำการ 30 นาย และหากเกิดเหตุการณ์สามารถระดมเจ้าหน้าที่อาสาสมัคร อป.พร.อีก 150 คน

นอกจากนี้ ฝนที่ตกตลอดทั้งคืน ทำให้ในเขตพื้นที่ อำเภอปัว เกิดน้ำป่าไหลหลากเอ่อท่วมถนน ระหว่างบ้านหนาด-ไปบ้านท่าควาย ในพื้นที่ ตำบลไชยวัฒนา และน้ำได้ท่วมขังบ้านที่อยู่ในพื้นที่ต่ำหลายหลังคาเรือน โดยเฉพาะที่ บ้านป่าหัด หมู่ที่ 2 บ้านขอน หมู่ที่ 1 ตำบลปัว น้ำไหลเข้าท่วมถนน ในขณะนี้ ประมาณ 40-50 เซนติเมตร โดยฝนยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุดตก และน้ำจากลำห้วยและสาขาต่างๆ ที่ไหลลงสู่ลำน้ำปัว และน้ำขว้าง น้ำได้เพิ่มปริมาณมากขึ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ อบต. และกำนัน ได้ใช้หอกระจายข่าวประจำหมู่บ้าน แจ้งให้ประชาชนในพื้นที่ต่ำ ได้เฝ้าระวัง น้ำป่าไหลหลาก เข้าท่วมบ้านเรือน

ด้าน นายสุวัฒน์ พรมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้สั่งการให้นายอำเภอทุกอำเภอ ประกาศแจ้งเตือนประชาชน พร้อมให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย เฝ้าระวังตลอด 24 ชม. เนื่องจากขณะนี้ ฝนยังตกหนัก หวั่นเกิดอุทกภัย อีกทั้งขณะนี้ในพื้นที่จังหวัดน่าน มีพายุฝน ขอประชาชนระวัง อาจเกิดน้ำป่าไหลหลากดินโคลนถล่มได้ทุกเมื่อ

ส่วนในพื้นที่เขต อำเภอวังผา ที่บ้านห้วยเดื่อ ตำบลศรีภูมิ หน้าโรงสีข้าวพระราชทาน ช่วงทำถนนใหม่ น้ำได้เอ่อท่วมสูง รถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านไป-มาได้ ขอให้ผู้ใช้รถใช้ถนนระมัดระวังเป็นพิเศษด้วย

ทั้งนี้ มีรายงานว่า เหตุน้ำท่วมที่เกิดขึ้น ส่งผลให้หลายโรงเรียนประกาศหยุดเรียน อาทิ โรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคารจังหวัดน่าน และโรงเรียนศรีนครน่าน