รองอธิบดีกรมป่าไม้ นำคณะลงพื้นที่บ้านป่าสักงาม จ.เชียงใหม่ ยัน นายกฯ สั่งไม่ให้ตัดไม้สัก พร้อมคืนผืนป่า ขอให้ช่วยกันอนุรักษ์ ด้าน ผญบ. เป็นตัวแทนชาวบ้านขอบคุณ เห็นค่าป่าต้นน้ำ...

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 23 ก.ค. 59 นายประลอง ดำรงค์ไทย รองอธิบดีกรมป่าไม้ และ นายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 (เชียงใหม่) พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงดูพื้นที่ป่าไม้บ้านป่าสักงาม หมู่ 1 ต.ลวงเหนือ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวบ้าน และยืนยันให้ทราบว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งไม่ให้มีการตัดไม้สักในพื้นที่ คืนผืนป่าเป็นป่าสงวนเพื่อให้ชาวบ้านได้ร่วมกันอนุรักษ์อย่างยั่งยืนต่อไป (นายกฯให้คืนป่าแม่หอพระ สยบลือ 'ผู้ใหญ่สั่ง' ตัดไม้สักสร้างรัฐสภาใหม่) โดยมี นายมณเฑียร บุญช้างเผือก ผู้ใหญ่บ้านบ้านป่าสักงาม พร้อม นายดวงแก้ว สะอาดล้วน นายกเทศมนตรีตำบลลวงเหนือ ที่ดูแลพื้นที่บ้านป่าสักงาม ให้การต้อนรับ

...

รองอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า ล่าสุด นายกรัฐมนตรีสั่งการว่าให้หยุดการตัดไม้ทั้งหมด และให้กรมป่าไม้ในฐานะผู้กำกับดูแลพื้นที่ป่าเพื่อการอนุรักษ์รักษาป่า ลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับชาวบ้าน และ ออป. โดยล่าสุด กรมป่าไม้ แจ้งไปที่ ออป. แล้ว ซึ่งทาง ออป. ตกลงทำตามนโยบายของรัฐบาลดปัจจุบัน คือหยุดการตัดไม้ทั้งหมด 1,200 ไร่ และจากวันนี้เป็นต้นไป กรมป่าไม้ จะเข้ามาจัดการดูแลป่า และตั้งหน่วยปฏิบัติการพิเศษดูแล มีเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ ปฏิบัติงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร ป.พัน.7 กรมการปกครอง และผู้นำท้องถิ่นทุกภาคส่วน ขณะที่ชาวบ้านในชุมชนจะต้องช่วยเป็นหูเป็นตาด้วย เพราะธรรมชาติเป็นห้องเรียนขนาดใหญ่ ควรเก็บไว้ให้บุตรหลานและนักท่องเที่ยวเข้ามาศึกษาเรียนรู้

ด้าน นายมณเฑียร เปิดเผยว่า หลังจากได้รับการยืนยันจากทางกรมป่าไม้ แล้ว ชาวบ้านมีความพึงพอใจในระดับหนึ่ง แต่ทั้งนี้ เมื่อได้รับมอบผืนป่าแห่งนี้เป็นป่าชุมชนที่ต้องเข้าร่วมอนุรักษ์ ก็จะทำพิธีสืบชะตาป่าไม้และสายน้ำ ขอขมาเจ้าป่าเจ้าเขา และทำพิธีบวชต้นไม้ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับต้นไม้และชาวบ้านในพื้นที่ต่อไป

"ผมในฐานะตัวแทนชาวบ้านป่าสักงาม ขอขอบคุณนายกรัฐมนตรี ที่ให้ความสำคัญ ถึงจะเป็นหมู่บ้านน้อยๆ ในพื้นที่ป่า ท่านให้ความสำคัญป่าต้นน้ำลำธารของเขื่อนแม่กวงอุดมธารา ที่หล่อเลี้ยงชีวิตของคนเชียงใหม่ รวมทั้งลำพูน หากมองในเชิงปริมาณเงินที่ได้มาจากการตัดไม้ได้น้อย แต่มองในเชิงคุณค่าป่าที่เรารักษาไว้เป็นแหล่งผลิตน้ำที่ลงสู่เขื่อนแม่กวงฯ ช่วยพื้นที่เกษตร 170,000 ไร่ ตีเป็นมูลค่ามหาศาล เราจึงจะร่วมกันอนุรักษ์ผืนป่าแห่งนี้ให้ยั่งยืนถาวรต่อไป" ผู้ใหญ่บ้านป่าสักงาม กล่าว.