เครดิตภาพ ทีมยุทธศาสตร์งานภาคเหนือ จ.เชียงใหม่

"ปนัดดา" เปิดงาน "Lanna Expo 2016" 4 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ขนสินค้า-บริการระดับพรีเมี่ยม อัดแน่น ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติฯ จ.เชียงใหม่ ขณะที่รัฐบาลชื่นชมสอดรับนโยบายประชารัฐ


เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.59 ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน "Lanna Expo 2016" ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 มิ.ย.– 6 ก.ค.59 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษาจังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้แนวคิด "เสน่ห์ล้านนา....ให้คุณค้นหาไม่รู้จบ" ที่กลุ่มภาคเหนือตอนบน 1 ประกอบด้วย จ.เชียงใหม่ จ.แม่ฮ่องสอน จ.ลำปาง และ จ.ลำพูน ร่วมกันนำสินค้าและบริการที่ดีมีคุณภาพมาจัดแสดง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เชื่อมโยงและขยายมูลค่าการค้าการลงทุนในพื้นที่กลุ่มจังหวัดโดยเฉพาะ สินค้า "สุขภาพดีตามวิถีล้านนา" (Lanna…Endless Charm: Lanna Health and Wellness) ที่อยู่ในกระแสคนรักสุขภาพ(health and wellness)รวมถึงความเข้มแข็งทั้งศูนย์กลางการแพทย์ ( Medical hub) อาหาร(Food Valley) ที่ได้มาตรฐาน ตลอดจนบริการด้านการท่องเที่ยว ที่รวบรวมมาไว้ภายในงานอย่างครบถ้วนเรียกว่ามางานเดียวสนุกสุขใจดีทั้งสุขภาพกายสุขภาพใจตามวิถีล้านนา

โดย ม.ล.ปนัดดา กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า ความตั้งใจของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ที่ร่วมมือกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายในกลุ่มจังหวัด จนสามารถยกระดับสินค้าและบริการไปสู่นานาชาติเสริมสร้างศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขัน สอดคล้องกับนโยบายประชารัฐของรัฐบาล สร้างการค้า-การลงทุนระหว่างประเทศ ท่ามกลางการแข่งขันจากทั่วโลก ที่สำคัญถือเป็นการร่วมกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไปข้างหน้า

...

ด้าน นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะหัวหน้ากลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 กล่าวว่า ในปีนี้มุ่งเน้น เรื่องการค้าขายกับประเทศคู่ค้ารอบๆ ประเทศไทย โดยเฉพาะจากกลุ่มประเทศ CLMV ซึ่งประกอบด้วย กัมพูชา ลาว พม่า เวียดนามที่มีแนวโน้มเศรษฐกิจโตต่อเนื่องและเป็นประเทศที่มีพรมแดนติดกับไทยจึงเหมาะที่จะขยายตลาดไปยังประเทศเหล่านี้พร้อมมั่นใจในศักยภาพของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ที่รวมกันเป็นหนึ่งและด้วยสินค้า-บริการที่มีคุณภาพ จะสามารถเป็นส่วนหนึ่งที่ร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทยไปข้างหน้า

ส่วน นายภูริพันธ์ บุนนาค ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมตลาดในประเทศ (ทีเส็บ)กล่าวว่า ทีเส็บได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการชูกลุ่มภาคเหนือตอนบน 1 ให้เป็นตัวอย่างของการรวมกลุ่มจังหวัดพัฒนาสินค้าและบริการให้เกิดความเข้มแข็ง ใช้งานแสดงสินค้าเป็นเวทีเสริมสร้างความสามารถด้านแข่งขันได้ทั้งภายในและต่างประเทศ พร้อมมุ่งหวังให้ "Lanna Expo" เป็นเวทีต่อยอดเชื่อมโยงงานแสดงสินค้าไปสู่การค้าการลงทุนของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1กับประเทศคู่ค้ารอบประเทศมากขึ้นร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจของประเทศ สอดรับกับนโยบายของรัฐบาล ที่เน้นการวางรากฐานการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนผ่านการพัฒนาและเพิ่มรายได้จากเศรษฐกิจฐานองค์ความรู้ ภายใต้นโยบาย Thailand 4.0โดยทีเส็บตั้งเป้าว่า ภายใน 3 ปี "Lanna Expo" จะเติบโตเป็นงานแสดงสินค้าที่ดีที่สุดในอนุภูมิภาค ทั้งในเชิงของจำนวนผู้เข้าร่วมและยอดขาย