ปชช.แห่เที่ยวสะพานบุญ(ขัวบุญ) กลางกว๊านพะเยา ข้ามผ่านไม้ไผ่รวกทำเป็นฟูกแพลอยบนผิวน้ำ จากท่าเรือไปยังวัดติโลกอาราม พร้อมให้พุทธศาสนิกชนเดินไปเวียนเทียนกลางน้ำ หนึ่งเดียวในโลก วันวิสาขบูชา 20 พ.ค. นี้ด้วย

เมื่อวันที่ 10 พ.ค.59 สภาพอากาศทั่วไปจังหวัดพะเยามีอากาศร้อนอบอ้าวด้วยอุณหภูมิที่สูง 39-40 องศาเซลเซียส ทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างพากันพาบุตรหลานเดินเที่ยวบนสะพานบุญ (ขัวบุญ) บริเวณท่าเรือวัดติโลกอาราม กว๊านพะเยา หลังจากที่ ทางจังหวัดพะเยา, อบจ.พะเยา และชมรมเรือพายพื้นบ้าน ได้มีการสร้างขัวบุญ (สะพานบุญ) ด้วยไม้ไผ่รวกทำเป็นฟูกและแพลอยบนผิวน้ำเพื่อเป็นสะพานจากท่าเรือไปยังวัดติโลกอารามที่มีพระพุทธรูปหลวงพ่อศิลาอายุ 500 ปี ประดิษฐาน อยู่กลางกว๊านพะเยา ด้วยระยะทาง 500 เมตร

...


ทั้งนี้ก็เพื่อให้พุทธศาสนิกชนเดินไปเวียนเทียนกลางน้ำวันวิสาขบูชา ที่เป็นหนึ่งเดียวในโลก ในวันที่ 20 พฤษภาคม นี้ และหนีร้อนลงไปในกว๊านพะเยาเพื่อคลายร้อนด้วยอุณหภูมิที่สูงตลอดทั้งวัน ด้วยอุณภูมิตั้งแต่ 39-40 องศาเซลเซียส และวันนี้อุณหภูมิเริ่มตอนเช้า 39 องศาเซลเซียส และอุณหภูมิจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในตอนบ่ายทั้งประชาชนตลอดจนนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ พาบุตรหลานมาเดินเล่นบนสะพานเพื่อคลายร้อนในช่วงเย็น พร้อมกับถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก กลางกว๊านพะเยาที่มีสภาพน้ำแห้งขอด.