ภัยแล้งที่ครอบคลุมหลายพื้นที่ยังสร้างความเดือดร้อนอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณน้ำตกแม่พูล หมู่ 4 บ้านต้นเกลือ ต.แม่พูล อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ ขณะนี้น้ำตกเริ่มแห้งลง มีน้ำไหลลงมาน้อย นับว่าแล้งหนักในรอบ 50 ปี นายธาตรี บุญมาก นายอำเภอลับแล นำกระสอบทรายมากั้นน้ำที่บริเวณฝายด้านล่างทั้ง 3 จุดในเวลากลางคืน เพื่อกักเก็บน้ำไว้เล่นน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 12-14 เมษายนนี้ เพราะบริเวณจุดดังกล่าวประชาชนมักแห่มาเล่นน้ำช่วงสงกรานต์เป็นจำนวนมาก

นายนคร ทองคำอ้น หัวหน้าหน่วยชุดปฏิบัติการพิเศษเผชิญเหตุ ทรัพยากรน้ำภาค 9 จ.พิษณุโลก กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมเจ้าหน้าที่ได้ติดตั้งและเดินเครื่องกรองน้ำภาคสนามแบบระบบประปาผิวดิน เพื่อดึงน้ำจากลำห้วยกระรอก ที่มีกลิ่นและสีขุ่น ให้ผ่านเครื่องกรอง ก่อนจะนำน้ำออกแจกจ่ายให้ชาวบ้านหมู่ 5 บ้านปางหมิ่น ต.บ่อทอง อ.ทองแสนขัน จ.อุตรดิตถ์ ที่กำลังประสบปัญหาขาดแคลนน้ำดื่มสะอาด จากภาวะภัยแล้งที่รุนแรงและซ้ำซาก ซึ่งเครื่องดังกล่าวจะผลิตน้ำสะอาดได้ 3,000 ลิตรต่อวัน โดนจะเดินเครื่องวันละ 7 ชั่วโมง ได้น้ำ 21,000 ลิตร นอกจากนี้ ได้มีการนำรถบรรทุกน้ำ 6,000 ลิตร 2 คันมาประจำเพื่อนำน้ำแจกจ่ายตามถังกลางของหมู่บ้าน เพื่อให้ประชาชนเล่นน้ำช่วงเทศกาลสงกรานต์กันแต่ต้องเล่นน้ำกันอย่างประหยัดด้วย

ขณะที่กว๊านพะเยา จ.พะเยา น้ำเหลือเพียง 11.52 ล้าน ลบ.ม. สามารถใช้ผลิตประปาได้อีก 30 วัน นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผวจ.พะเยา ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร ตำรวจ องค์การบริหารส่วนจังหวัด ประปา และชลประทาน เข้าร่วมหารือกับกลุ่มผู้ใช้น้ำของอ่างเก็บน้ำแม่ต๋ำ เพื่อขอน้ำจากอ่างเก็บน้ำแม่ต๋ำเป็นครั้งที่ 2 เติมน้ำลงในกว๊านพะเยาอีกจำนวน 2 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งชาวบ้านกลุ่มผู้ใช้น้ำตอบตกลง แต่ต้องให้ระดับน้ำในกว๊านพะเยาอยู่ที่ 10 ล้านลูกบาศก์เมตรถึงจะปล่อยน้ำลงมาได้

...

ที่ จ.เชียงใหม่ หน่วยงานของรัฐได้เร่งบรรเทาภัยแล้งแก่ประชาชนที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำดื่มน้ำใช้ นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล นายอำเภอสันกำแพง เชียงใหม่ และนายชัยณรงค์ นันตาสาย ปลัดอาวุโส เปิดเผยว่า สั่งให้ทาง ทต.ทุกที่ในอำเภอสันกำแพงมีอยู่ 10 ตำบล 100 หมู่บ้าน ออกช่วยเหลือชาวบ้านราษฎรที่ขาดแคลนน้ำ

ล่าสุดช่วงเช้าได้เยี่ยมราษฎรแจกน้ำดื่มแก่ชาวบ้านวังธาร หมู่ 1 ต. ร้องวัวแดง และบ้านป่าเปางาม หมู่ 11 ต.ออนใต้ ที่ขาดแคลนน้ำดื่มประมาณ 1.000 ขวด โดยมีภาคเอกชนให้สนับสนุนมา จึงนำแจกจ่ายจนเป็นที่พอใจแก่ราษฎร.