สถานการณ์ไฟป่าหน้าแล้ง ที่มาพร้อมหมอกควันปกคลุมเหนือท้องฟ้าในเมือง ส่งผลกระทบรุนแรงขึ้นตามลำดับ ล่าสุดแม่สอดชายแดนตะวันตก ค่าหมอกควันพุ่งไปถึง 134 ไมโครกรัม เครื่องบินเที่ยวเช้า ต้องเลื่อนไปตอนบ่าย...

เมื่อวันที่ 25 มี.ค.59 สถานการณ์ไฟป่าเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของจ.ตาก โดยช่วงเช้าเกิดในพื้นที่ ต.แม่ละเมา และ ต.แม่สอด อ.แม่สอด หน่วยเคลื่อนที่เร็วต้องระดมออกดับไฟที่เกิดขึ้น ในขณะที่ไฟป่าทำให้มีหมอกควันจำนวนมากล่องลอยในอากาศ ส่งผลค่าหมอกควันวันนี้พุ่งสูงถึง 137 ไมโครกรัม เกินค่ามาตรฐาน ทำให้สายการบินที่มีเที่ยวบินมาลงที่สนามบินแม่สอดต้องเลื่อนไปลงในช่วงบ่ายทุกเที่ยวบิน

นายสุทธา สายวานิชย์ รอง ผวจ.ตาก กล่าวว่า หนักใจต้องแก้ไขปัญหาเรื่องหมอกควันเพราะยังมีประชาชนที่ไม่เข้าใจทำการเผาป่า ได้สั่งการ อบต.กำนัน ผู้ใหญ่บ้านออกลาดตระเวนกำชับให้ดูแลแก้ไขปัญหา จัดชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าดับไฟให้ทันท่วงที โดยเช้านี้มีไฟป่าเกิดในหลายพื้นที่

...

ขณะที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 แม่สอด บูรณาการหลายภาคส่วนระดมรถน้ำกว่า 20 คัน ออกช่วยดับไฟป่า รวมทั้งนำน้ำไปแจกจ่ายให้กับราษฎรผู้ประสบภัยแล้งในพื้นที่ชายแดนอำเภอแม่สอด แม่ระมาด และท่าสองยาง ด้วย.