'พะเยา' หมอกควันคลุมเมือง คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ เผย ปชช.ต้องสวมหน้ากากอนามัยออกจากบ้าน ประธานชุมชนวัดสูงวอนชาวบ้านหยุดเผาป่า พ่อเมืองแนะ ควรเลี่ยงพื้นที่มีหมอกควัน หากเจ็บป่วยรีบพบแพทย์

เมื่อวันที่ 25 มี.ค.59 สภาพอากาศทั่วไปในจังหวัดพะเยาพบว่า มีหมอกควันปกคลุมไปทั่วทั้งจังหวัด ตั้งแต่คืนที่ผ่านมาจนถึงเช้าวันนี้และลอยต่ำกับพื้นดิน ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน และก่อมลพิษทางอากาศเป็นอย่างยิ่ง ถึงแม้ว่าใกล้รุ่งเช้าวันนี้ฝนได้ตกลงมาก็ตาม แต่ก็ไม่ส่งผลให้หมอกควันลดลงแต่อย่างใด กลับพบว่ามีหมอกควันปกคลุมมากขึ้นกว่าเดิม จนประชาชนที่ออกจากบ้านต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันหมอกควันพิษเข้าร่างกาย

นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าวว่า จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.เวียง อ.เมือง จ.พะเยา พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 210 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ ขอให้ประชาชนตลอดจน เด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมในพื้นที่ที่มีหมอกควันปกคลุม หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรสวมหน้ากากหรือใช้ผ้าปิดจมูก และหากเกิดอาการเจ็บป่วยควรปรึกษาแพทย์

ด้าน นายโอซิน ฝนทอง ประธานชุมชนวัดสูง ต.เวียง อ.เมืองพะเยา กล่าวว่า หมอกควันได้ปกคลุมไปทั่วเมืองพะเยา ส่งผลให้แสบตาแสบจมูก ต้องสวมผ้าปิดปากปิดจมูก ถึงแม้ว่าในพื้นที่ฝนตกลงมาก่อนรุ่งเช้า แต่ก็ไม่ส่งผลให้กลุ่มหมอกควันลดลงแต่อย่างใด กลับพบว่ามีหมอกควันเพิ่มมากขึ้น จึงขอฝากถึงชาวไร่ ชาวนา ชาวบ้านที่เผาป่า เผาหญ้า เผาขยะ ขอให้งดเผา หรือหากต้องการเผาขอให้เผาทีละนิด เพราะการเผาส่งผลกระทบทำให้มีหมอกควันเพิ่มมากขึ้น ขอให้ช่วยกันหยุดเผาเพื่ออากาศจะได้ไม่เป็นพิษเหมือนเช่นทุกวันนี้ หากสภาพอากาศเป็นแบบนี้ทุกวันประชาชนจะอยู่กันอย่างไร เมื่อมวลพิษทางอากาศมีแต่หมอกควันท่ีเป็นพิษ.

...