อุตรดิตถ์ อำเภอน้ำปาด แล้งหนัก ใช้รถแม็คโครขุดจุดที่มีตาน้ำไหลซึม เป็นบ่อกว้าง 18 เมตร ลึก 5 เมตร 11 จุด เพื่อเก็บน้ำไว้ใช้ในแล้งนี้ เผยหาก ก.ค. ฝนยังไม่ตก เดือดร้อนหนักแน่  

อุตรดิตถ์-อำเภอน้ำปาด แล้งหนัก น้ำในลำน้ำปาดใช้รถแม็คโครทำการขุดในจุดที่มีตาน้ำไหลซึมเป็นบ่อกว้าง 18 เมตร ลึก 5 เมตร ทั้งหมด 11 จุด เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งนี้ ลำน้ำปาดแห้งไวกว่าทุกปีพบมีตาน้ำซึมออกมาเป็นบางจุด ทาง อบต.เด่นเหล็ก ได้นำรถแม็คโครขุดหาตาน้ำที่ไหลซึมออกมาเพื่อใช้ในด้านการเกษตรที่ปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยตามนโยบายของรัฐบาล ทำให้มีรายได้ในฤดูแล้งนี้

วันที่ 15 มี.ค. 59 นายบุญยวัฒน์ ธรรมาศรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเด่นเหล็ก อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า ทางนายสมลักษ์ ยกน้อยวงษ์ นายอำเภอน้ำปาด ได้สั่งการให้ อบต.และเทศบาลทุกแห่งในพื้นที่อำเภอน้ำปาด ออกสำรวจลำแม่น้ำปาด ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนตำบลเด่นเหล็ก ได้สำรวจที่มีความยาวตั้งแต่อำเภอฟากท่า จนถึงลำน้ำน่าน ที่บริเวณท้ายเขื่อนสิริกิติ์ทั้งหมด มีความยาวกว่า 150 กิโลเมตร ในช่วงของ อบต.เด่นเหล็ก อยู่ในสภาพน้ำแห้งสนิทมีแอ่งบางแอ่ง ที่ยังมีน้ำไหลซึมออกมาเท่านั้นจนเห็นก้อนกรวดก้อนหินเต็มพื้นไปหมด ทำให้ชาวบ้าน 6 หมู่บ้าน ประชาชน 4,000 กว่าคน เดือดร้อนขาดแคลนน้ำ

...

”ทั้งนี้ทาง อบต.เด่นเหล็ก ได้ดำเนินแก้ไขปัญหาโดยการใช้รถแม็คโครทำการขุดในจุดที่มีตาน้ำไหลซึมออกมาโดยขุดเป็นบ่อกว้าง 18 เมตร ลึกประมาณ 5 เมตร ทั้งหมด 11 จุด เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งนี้ และมีการบริหารการจัดการน้ำเพื่อใช้ในด้านการเกษตรที่ปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย อาทิ หอมแดง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ในส่วนของน้ำอุปโภค-บริโภค ทาง อบต.เด่นเหล็ก ได้จัดรถน้ำแจกจ่ายให้กับชาวบ้านทุกวัน หากหลังเดือนกรกฎาคมนี้ฝนยังไม่ตกต้องตามฤดูกาล เรื่องน้ำในพื้นที่อำเภอน้ำปาดน่าจะวิกฤติอย่างแน่นอน” นายบุญยวัฒน์ ธรรมาศรี นายก อบต.เด่นเหล็ก อ.น้ำปาด กล่าว.