ร้อนจัด! ชาว อ.เถิน จ.ลำปาง เจออากาศเปลี่ยนแปลงกะทันหันจากหนาวมากเป็นร้อนมากสูงสุด 41 องศาฯ ตร.ด่านตรวจยาเสพติดต้องเปลี่ยนผลัดกันถึงวันละ 4 กะ เนื่องจากทนความร้อนไม่ได้ หวั่นกระทบสุขภาพ

เมื่อวันที่ 9 มี.ค.59 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ อ.เถิน จ.ลำปาง ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองลำปางเฉียด 100 กิโลเมตร เป็นอำเภอมีเขตติดต่อระหว่างจังหวัดตาก หลังจากทราบว่ามีอากาศร้อนที่สุดของประเทศ โดยสภาพทั่วไปประชาชนจะอยู่กันแต่ในบ้าน ส่วนร้านค้าทั่วไปและตามถนนไม่มีคนเดินตามปกติ เนื่องจากมีแสงแดดกล้าและร้อนมากท้องฟ้าโปร่งใสไม่มีเมฆบดบัง ส่วนเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจยาเสพติดบนถนนสายเถิน-ตาก

พ.ต.อ.ชัชวรินทร์ บุนนาค ผกก.สภ.เถิน เปิดเผยว่า จุดตรวจยาเสพติดบ้านเชียงคานเป็นด่านตรวจยาเสพติดตลอด 24 ชั่วโมง ปกติจะมีตำรวจประจำจุดเพียงชุดเดียวตั้งแต่ 08.00-24.00 น. แต่เนื่องจากอาการร้อนเร็วผิดปกติและร้อนมาก จึงเพิ่มตำรวจประจำด่านเป็น 4 กะ ผลัดเปลี่ยนกันหวั่นจะมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ด้านนายพิวา พันธุ์ไม้สี หัวหน้าอุตุนิยมวิทยาจังหวัดลำปางกล่าวว่า อำเภอเถิน ปีนี้มีความร้อนสูงผิดปกติที่เร็วมาก โดยทั่วไปแล้วมักจะร้อนสูงสุดในเดือนเมษายน-พฤษภาคม แต่เพียงต้นเดือนมีนาคมสูงถึง 41 องศาฯ และตอนเช้าอากาศหนาวอยู่จึงขอให้ประชาชนรักษาสุขภาพและอย่าตากแดดมากเกินไป นอกจากนั้นความร้อนได้เพิ่มขึ้นมาอีก จากผลของการลักลอบเผาป่าตามบริเวณริมถนนในเขตท้องที่ของ อ.เถิน จ.ลำปาง มีสถิติสูงสุดของ จ.ลำปางอีกด้วย.

...