บรื้นนนนนน!!! เสียงบิดคันเร่งก้องกังวาลจากท่อไอเสียของราชาสองล้อ ดังไปทั่วท้องถนน ไม่ว่าจะติดไฟแดงแยกไหนเป็นอันต้องเจอรถจักรยานยนต์คันใหญ่เสียงดังแทบทุกแยกก็ว่าได้ ต่างจากเมื่อก่อนที่นานๆ ครั้งจะได้เจอสักคัน

นับได้ว่าปัจจุบันการขี่รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ หรือที่เรียกว่า ‘บิ๊กไบค์’ มีการนิยมอย่างมากในหมู่คนไทย นั่นอาจเป็นเพราะว่าราคาที่ต่ำกว่าสมัยก่อนมาก และสามารถผ่อนจ่ายได้ ในขณะเดียวกัน สิ่งที่เห็นตามมานั่นก็คือ อัตราการเกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ ขอพาผู้อ่านไปเจาะลึกเรื่องราวของสิงห์สองล้อ บิ๊กไบค์เมืองไทย เหตุไฉนฮิตกันทั่วบ้านทั่วเมือง รวมไปถึงสาเหตุหลักชนสนั่นจนออกข่าวอยู่เป็นประจำ เรื่องราวสองล้อใหญ่จะเป็นอย่างไร โปรดติดตาม...

...

บิ๊กไบค์ (Big Bike) คือ คำเรียกของรถจักรยานยนต์ที่มีขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นขนาดของเฟรม เครื่องยนต์ ล้อ และยาง โดยในแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อจะมีรูปแบบเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นสูบเดียว สี่สูบ หรือแต่งเพิ่มให้เป็นหกสูบ

นายสุรชัย พันธ์เพิ่มพูน ผู้ดำเนินรายการทีวีมอเตอร์ไซเคิล ให้ข้อมูลเรื่องบิ๊กไบค์ว่า บิ๊กไบค์ที่เป็นความหมายของสากล คือ รถจักรยานยนต์ที่มีขนาดเครื่องยนต์มากกว่า 400 ซีซี ขึ้นไป โดยอิงพื้นฐานความหมายจากประเทศญี่ปุ่น ไม่เกี่ยวกับจำนวนสูบ ไม่เกี่ยวกับขนาดตัวรถ แม้จะมีขนาดรูปร่างภายนอกที่ใกล้เคียงกัน แต่ให้ยึดปริมาตรความจุของกระบอกสูบเป็นหลัก คือ มากกว่า 400 ซีซี ขึ้นไป

ด้าน นายชาติชาย แซ่ลิ้ม หรือ ‘โฮ้ เรซซิ่ง’ อดีตนักแข่งจักรยานยนต์ชื่อดัง ปัจจุบันผันตัวมาเปิดโรงเรียนสอนขี่รถนามว่า Ho Racing School กล่าวว่า บิ๊กไบค์ คือ รถจักรยานยนต์ที่มีขนาดเครื่องยนต์ 650 ซีซี ขึ้นไป แต่คนส่วนใหญ่มักคิดว่ารถซีซีน้อยแต่ใส่เปลือกให้ใหญ่เหมารวมว่าเป็นบิ๊กไบค์ด้วยเช่นกัน

รู้จักประเภท ‘บิ๊กไบค์’

บิ๊กไบค์มีหลายประเภท แต่ที่เห็นบ่อยๆ ตามท้องถนนบ้านเราก็จะมีหลักๆ ดังนี้

Touring Bike เป็นรถคันใหญ่เน้นการวิ่งระยะทางไกลที่ต้องใช้ระยะเวลานาน ออกแบบมาสำหรับคนที่ชื่นชอบการขับขี่เพื่อออกทริปต่างจังหวัด บิ๊กไบค์ประเภทนี้จะมีความจุเครื่องยนต์ค่อนข้างสูง และยังมีที่บังลมหน้าที่มีขนาดใหญ่ มีกระเป๋าใส่สัมภาระ รวมทั้งความสูงของแฮนด์รถที่ยกขึ้นพอประมาณ เพื่อไม่ให้ผู้ขับขี่ต้องก้มตัวเวลาขับขี่ ทำให้ผู้ขับขี่มีท่านั่งที่สบาย

...

Sport Bike รูปทรงปราดเปรียว มีกำลังเครื่องสูง อัตราเร่งสูง ออกแบบมาให้ใช้ในการแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบ จึงถูกออกแบบให้ควบคุมรถได้ง่าย และทำให้รถวิ่งไปได้เร็วที่สุด โดยผู้ขับต้องโน้มตัวไปข้างหน้าเพื่อลดแรงต้านของลม แฮนด์รถจึงมีลักษณะดร็อปลงและมีตัวถังสูง เพื่อรองรับช่วงลำตัว บิ๊กไบค์ประเภทนี้ในบางรุ่นสามารถทำความเร็วได้สูงถึง 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

...

Naked Bike เป็นรถที่เอาแฟริ่งกันลมออกให้มีลักษณะเปลือย มีแรงม้าไม่สูงนัก เหมาะสำหรับขี่ในเมืองหลวง หรือในชุมชนที่มีการจราจรหนาแน่น

Cruiser เป็นรถที่ไม่มีบังลมส่วนหน้า เน้นความดิบ ขับขี่ทางไกล โดยใช้ความเร็วต่ำ มีแฮนด์สูง เพื่อให้ขับขี่ในท่านั่งที่สบายๆ มีเสียงเครื่องยนต์ดังกระหึ่ม

Chopper Bike เป็นรถที่ถูกดัดแปลงมาจาก Cruiser โดยมีโช้คหน้ายาว รูปร่างเปลือย ออกแบบให้เบาะอยู่ต่ำกว่ารถบิ๊กไบค์ประเภทอื่นๆ และมีตำแหน่งแฮนด์ที่สูงอยู่ในระดับไหล่หรือสูงกว่าไหล่ของผู้ขับขี่ มีเสียงของเครื่องยนต์ที่ดัง

Dual Purpose รถเอนกประสงค์สำหรับขับขี่บนเทือกเขา ได้รับความนิยมในประเทศแถบยุโรป สามารถขับขี่ได้ดีทั้งทางวิบากและถนนเรียบ เพราะเป็นรถขับขี่กึ่งวิบาก แต่มีความแตกต่างจากรถมอเตอร์ครอสตรงที่ขนาดซีซีสูงกว่า และสามารถทำความเร็วได้สูงกว่า

...

ส่องวิถีไบเกอร์ ทำไมถึงฮิตกันทั่วบ้านทั่วเมือง?

นายสุรชัย พันธ์เพิ่มพูน ผู้ดำเนินรายการทีวีมอเตอร์ไซเคิล อธิบายถึงสาเหตุที่ทำให้บิ๊กไบค์ได้รับความนิยมอย่างสูงในเมืองไทยว่า ช่วง 6 ปีที่ผ่านมายอดจำหน่ายบิ๊กไบค์มากขึ้นถึง 1,000% เนื่องจากว่าบิ๊กไบค์ผลิตมาเพื่อตอบสนองความต้องการลึกๆ ของผู้ชายที่ชื่นชอบความเร็ว Man กับ Machine เป็นของคู่กัน เหมือนเป็นของเล่นของคนมีเงินที่ต้องการขี่รถที่มีสมรรถนะสูง ดีไซน์รูปทรงสวยงาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบัน มีการลดภาษีนำเข้าลงอย่างรถจากญี่ปุ่น เมื่อก่อนต้องเสียภาษี 60% แต่ปัจจุบันอยู่ที่ 11% ทำให้รถมีราคาถูกลง และการประกอบเองในประเทศไทย จะช่วยยกเว้นภาษีนำเข้าได้ ราคารถก็จะลดลง 25-30% เมื่อเทียบกับรถประกอบนอก รวมทั้งการผ่อนชำระจากระบบไฟแนนซ์ก็ทำให้การขายรถเป็นไปอย่างง่ายดาย เพียงแค่มีเงินดาวน์ 10-20% ก็สามารถออกรถได้ ทำให้เงื่อนไขในการซื้อบิ๊กไบค์ง่ายขึ้นตามไปด้วย

“ภาพลักษณ์บิ๊กไบค์เหมือนเป็นของเล่นของคนที่มีแฟชั่น คนที่มีเงินเหลือ ทุกคนอยากจะขี่รถที่สะใจ มีความเป็นตัวของตัวเอง บ่งบอกถึงความเหนือชั้นกว่าคนทั่วไป เหมือนกับการขับรถซุปเปอร์คาร์ บิ๊กไบค์ก็เช่นกัน ดาราศิลปินที่ขี่บิ๊กไบค์ก็มีส่วนที่ทำให้คนทั่วไปอยากขี่ได้เหมือนกับเป็นความฝันของผู้ชายก็ว่าได้” ผู้คร่ำหวอดในวงการมอเตอร์ไซค์ แสดงความเห็น

ขณะเดียวกัน นายชาติชาย แซ่ลิ้ม หรือ ‘โฮ้ เรซซิ่ง’ อดีตนักแข่งจักรยานยนต์ชื่อดัง มองไปในทิศทางเดียวกันว่า “ไม่ดอกไม่ดาวน์แถมหม้อหุงข้าวให้ด้วย” พร้อมอธิบายถึงประโยคดังกล่าวว่า เมื่อก่อนรถราคา 8 แสนบาทต้องใช้เงินสดซื้อ แต่ปัจจุบันแค่มีบัตรประชาชนใบเดียว หรือแม้แต่ติดแบล็กลิสต์ก็ย่อมซื้อรถออกมาขี่ได้อย่างสบายๆ แต่ละค่ายรถต่างจัดโปรโมชั่นเอาใจลูกค้าอย่างดุเดือด ผ่อน 0% หรือดาวน์ในราคาไม่กี่บาทก็นำรถออกมาขี่เล่นได้อย่างง่ายดาย

เปิดสถิติอุบัติเหตุ จักรยานยนต์ ขึ้นแท่นอันดับหนึ่ง!

แม้จะยังไม่มีการแยกขนาดซีซีของรถจักรยานยนต์ที่เกิดอุบัติเหตุ แต่สถิติที่ยกมาจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุไว้ว่า รถจักรยานยนต์ เป็นพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงที่สุดในปี 2557 โดยมีจำนวน 20,550 ครั้ง หรือคิดเป็น 35.64%

ด้าน พล.ต.ต.โกสินทร์ หินเธาว์ ผจก.แผนงานตำรวจด้านการป้องกันและแก้ไขอุบัติเหตุทางถนน สสส. ให้ข้อมูลว่า ปัจจุบันยังไม่ได้มีการเแยกเก็บสถิติอุบัติเหตุของรถจักรยานยนต์ประเภทบิ๊กไบค์ มีเพียงสถิติอุบัติเหตุโดยรวมของรถจักรยานยนต์เท่านั้น แต่เร็วๆ นี้น่าจะมีการเริ่มเก็บสถิติของบิ๊กไบค์ ซึ่งต้องมาจำกัดความว่ารถจักรยานยนต์จำนวนซีซีเท่าไรจึงจะถือว่าเป็นบิ๊กไบค์ เนื่องจากปัจจุบันการให้คำจำกัดความบิ๊กไบค์ยังไม่ตรงกัน

สำหรับในปีที่ผ่านมานั้น รถจักรยานยนต์ที่มีซีซีสูง และมีขนาดใหญ่ เกิดอุบัติเหตุจำนวนมาก เนื่องด้วยมีความเร็วสูง มีน้ำหนักมาก เมื่อขับขี่มาด้วยความเร็วสูง เกิดเสียหลักเพียงนิดเดียวก็ไม่สามารถควบคุมรถได้ ทำให้ร่างกายผู้ขับขี่ส่วนใหญ่จะกระเด็นออกนอกรถไปกระแทกกับพื้นถนน หรือต้นไม้ด้วยความรุนแรง ถึงแม้จะใส่หมวกที่เซฟตี้อย่างดีก็ตาม แต่ด้วยความเร็วของรถทำให้คอหัก หรืออวัยะต่างๆ ถูกกระแทกอย่างรุนแรงและได้รับบาดเจ็บภายใน ซึ่งอาจมีโอกาสรอดได้น้อย

สาเหตุหลัก ‘บิ๊กไบค์’ ชนสนั่นเมือง เกิดจาก?

นายชาติชาย แซ่ลิ้ม หรือ ‘โฮ้ เรซซิ่ง’ อดีตนักแข่งจักรยานยนต์ชื่อดัง ที่ปัจจุบันผันตัวมาเปิดโรงเรียนสอนขี่รถนามว่า Ho Racing School กล่าวถึงสาเหตุของรถบิ๊กไบค์ที่เกิดอุบัติเหตุว่า อันดับแรก คือ การไม่เข้าใจรถ ไม่เข้าใจระบบของรถ ซึ่งบางครั้งการขี่รถเล็กมาก่อนไม่ได้หมายความว่าจะขี่รถใหญ่ได้ การขี่ได้ไม่ใช่ขี่เป็น และรถบิ๊กไบค์เป็นรถที่มีความเร็วสูง คนทั่วไปยังไม่รู้จักสมรรถนะของบิ๊กไบค์ดีพอ เมื่อรถยนต์กำลังเลี้ยวกลับรถ เห็นบิ๊กไบค์มาแต่ไกลและคิดว่าคงอีกนานกว่าจะมาถึง แต่ในความจริงแล้วนั้น แค่เพียงหักหัวรถเลี้ยวบิ๊กไบค์ก็มาถึงตัวแล้ว จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุชนหัว ชนท้าย ชนกลางอยู่บ่อยๆ เพราะประเมินความเร็วของรถไม่ได้

ขณะที่ นายสุรชัย พันธ์เพิ่มพูน ผู้ดำเนินรายการทีวีมอเตอร์ไซเคิล กล่าวถึงอุบัติเหตุของบิ๊กไบค์ว่า บิ๊กไบค์เป็นรถคันใหญ่ มีน้ำหนักมาก ความเร็วสูง บางรุ่นสามารถทำความเร็วได้ถึง 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ฉะนั้น การที่รถมีความเร็วสูงก็ย่อมส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ง่าย พลาดเพียงเสี้ยววินาทีอาจเสียหลักรถแหกโค้งได้ ซึ่งอุบัติเหตุส่วนใหญ่มักจะเกิดจากความเร็วสูง เบรกไม่อยู่ หรือมีรถคันอื่นตัดหน้า จนไม่สามารถเบรกได้ทัน

สำหรับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบ่อยๆ จะเป็นกรณีที่รถยนต์เลี้ยวกลับรถ และมองเห็นว่ารถบิ๊กไบค์อยู่อีกไกล จึงหักเลี้ยวกลับรถ แต่บิ๊กไบค์มีความเร็วสูง ระยะการเบรก 100-200 เมตร ไม่สามารถเบรกได้ทัน จึงพุ่งชนรถยนต์ นี่คือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่บ่อยๆ เพราะผู้ขับรถยนต์ไม่สามารถคาดเดาความเร็วของรถบิ๊กไบค์ได้

สำหรับในตอนหน้า จะพูดถึงเรื่องตัวเลขการซื้อขายรถบิ๊กไบค์ในประเทศไทย และรุ่นที่เป็นที่นิยมจาก 3 ค่ายดัง รวมถึงวิธีการขี่บิ๊กไบค์อย่างปลอดภัย จะมีอะไรบ้างนั้น โปรดติดตามตอนต่อไป.

  • สืบเสาะข่าว รับเรื่องราวร้องทุกข์ 
สามารถส่งเรื่องราว หรือประเด็นปัญหาของท่านมาได้ที่ reporter.thairath@gmail.com หรือช่องทาง Facebook : ทีมข่าวเฉพาะกิจ