จากกรณี “กลุ่มคนเพชรบูรณ์ไม่เอาเหมืองแร่” ได้ออกมารณรงค์คัดค้านไม่เอาเหมืองแร่นั้น ความคืบหน้า เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 8 ก.พ. นายศิริวัฒน์ พหลทัพ นายสุพล พูลพิพัฒน์ นายสมศักดิ์ กองวิเศษและนายกรวัฏฐณกิจ กรอัครินทร์ แกนนำกลุ่มเครือข่ายองค์กรโลกสีเขียว จ.เพชรบูรณ์ ร่วมกันเปิดเผยว่า ที่ผ่านมาทางองค์กรฯได้ลงพื้นที่ อ.หนองไผ่ เพื่อรณรงค์ให้ความรู้เกี่ยวกับเหมืองแร่ ทำให้ชาวบ้านเกิดความตื่นตัวและพากันลุกฮือขึ้นมาปกป้องทรัพยากรท้องถิ่น นอกจากนี้ยังได้สร้างเครือข่ายย่อยเพื่อคัดค้านการสำรวจแร่และไม่เอาเหมืองแร่ เพื่อเป็นการสื่อสารกันเองในชุมชน ทั้งยังเฝ้าระวัง และแจ้งเตือนให้ความรู้ โดยทางองค์กรฯยังได้ร่วมหารือกับกลุ่มคนเพชรบูรณ์ไม่เอาเหมืองแร่ มีการตกลงร่วมกันในการลงพื้นที่เพื่อชี้แจงชาวบ้านซึ่งเป็นเป้าหมายในการเข้าสำรวจการสัมปทานเหมืองแร่ต่อไป

นายสุพลเปิดเผยว่า ป้าหมายที่ทางองค์กรฯลงพื้นที่ชี้แจงชาวบ้าน ได้แก่ พื้นที่ ต.นาเฉลียง ต.ยางงาม และ ต.บ่อไทย ต.วังโบสถ์ อ.หนองไผ่ และ ต.ซับพุทธา อ.ชนแดน เนื่องจากตามแผนผังการสำรวจแร่ของบริษัทเอกชน ได้ชี้ชัดว่ามีกลุ่มแร่ค่อนข้างหนาแน่น ที่ผ่านมาเราได้ลงพื้นที่ให้ความรู้แก่ชาวบ้านไปบางส่วนแล้ว และมีเสียงตอบรับจากชุมชนเป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังแสดงจุดยืนไม่ต้องการให้มีการสำรวจแร่ หรือไม่เอาเหมืองแร่อีกด้วย สิ่งที่ทุกคนอยากรู้ก็คือแผนปฏิบัติการของบริษัทเอกชน ซึ่งเป็นเงื่อนไขการขออาชญาบัตรสำรวจที่จะต้องมีแผนปฏิบัติการแนบท้าย ที่ผ่านมาหลายฝ่ายได้ร้องไปยังอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง ไม่เข้าใจว่าติดปัญหาอะไรและอาจส่งผลต่อภาพลักษณ์การทำงานของหน่วยราชการตามไปด้วย

“กระแสข่าวที่ว่าชาวบ้านในพื้นที่เริ่มแบ่งเป็นสองฝ่าย ฝ่ายหนึ่งเกรงจะขายที่ไม่ได้และต้องการความเจริญ เช่น ถนนทางเข้าหมู่บ้าน ทราบมาว่ามีเพียงรายเดียวที่ต้องการขายที่ดินมานานหลายปี ส่วนอีกฝ่าย ไม่ต้องการได้เหมืองแร่ เพราะเกรงผลกระทบและมลภาวะเป็นพิษในพื้นที่ ซึ่งมีจำนวนมากหลายหมื่นคน” แกนนำกลุ่มเครือข่ายองค์กรโลกสีเขียว จ.เพชรบูรณ์ กล่าวในที่สุด.

...