จากสถานการณ์น้ำในเขื่อนหลักของ จ.ลำปาง โดยเฉพาะโครงการกิ่วลม-กิ่วคอหมา มีปริมาณน้ำเหลือน้อยที่สุดในรอบ 20 ปี ส่งผลให้คลองส่งน้ำชลประทานทั้งฝั่งซ้ายและขวาแห้งขอด จนประชาชนต่างผวากับความแห้งแล้งอย่างไม่เคยมีมาก่อน ขณะที่นายสามารถ ลอยฟ้า ผวจ.ลำปาง สั่งการให้นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านประชาสัมพันธ์ให้ช่วยกันประหยัดน้ำ เนื่องจากฤดูแล้งมาเร็วกว่าทุกปีเนื่องจาก 2 เขื่อนหลักปริมาณน้ำฝนไม่ไหลเข้าอ่าง ทั้งขอความร่วมมือจากเกษตรกรให้หันมาปลูกพืชใช้น้ำน้อย ซึ่งสถานการณ์ภัยแล้งใน จ.ลำปาง จะรุนแรงตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค.-พ.ค.อีกทั้งให้ระมัดระวังอัคคีภัยไฟไหม้ป่าด้วย

นายฤทัย พัชรานุรักษ์ ผอ.โครงการกิ่วลม-กิ่วคอหมา จ.ลำปาง เปิดเผยว่า ปริมาณน้ำในเขื่อนกิ่วลมและเขื่อนกิ่วคอหมารวมกันแล้วเหลือเพียง 161 ลบ.ม. หรือ 58 % ส่งผลให้คลองส่งน้ำชลประทานจาก 2 เขื่อนนี้ไม่มีน้ำไหลมานานกว่า 2 เดือนแล้ว จึงขอให้ประชาชนงดปลูกข้าวนาปรังและอาจจะส่งผลถึงฤดูการทำนาปีอีกด้วย เนื่องจากฤดูฝนที่ผ่านมามีน้ำไหลเข้าเขื่อนทั้ง 2 แห่งน้อยมาก

จ.แพร่ ตอนสาย วันที่ 7 ก.พ. นายการัณย์ เกื้อวันชัย นายอำเภอลอง จ.แพร่ ร่วมกับชาวบ้าน ต.ทุ่งแล้ง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5, 7 และ 12 ต.ทุ่งแล้ง กำลังทหาร ม.พัน 12 นำโดย พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผบ.ม.พัน 12 และชาว ต.ทุ่งแล้ง ประมาณ 500 คน รวมพลังกั้นแม่น้ำยมสู้ภัยแล้ง จำนวน 2 จุด ที่บ้านอ้ายลิ่ม หมู่ที่ 5 และบ้านทุ่งทอง หมู่ที่ 12 ต.ทุ่งแล้ง อ.ลอง จ.แพร่ อบต.ทุ่งแล้ง ได้จัดซื้อกระสอบบรรจุทราย อบจ.แพร่ สนับสนุนรถแบ็กโฮ2 คัน พร้อมเจ้าหน้าที่ โดยได้รับการสนับสนุนอาหาร และน้ำดื่มจากประชาชน ธนาคารกรุงไทย ออมสิน ธ.ก.ส. สาขาลอง และหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ นายการัณย์ เปิดเผยว่า พื้นที่ อ.ลอง นับว่าได้แก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำในระดับหนึ่ง โดยกั้นน้ำยมครอบคลุมทั้งอำเภอ ส่วนปริมาณน้ำในแม่น้ำยมขณะนี้ลดลงมาก แทบจะไหลน้อยเพราะทุกอำเภอต่างก็กักเก็บน้ำไว้ใช้กัน ที่สำคัญแหล่งสุดท้ายที่ต้องรับน้ำคือ จ.สุโขทัย พิจิตร ก็จะไม่มีน้ำใช้ในช่วงหน้าแล้งในช่วงเดือน มี.ค. และ เม.ย.นี้ จะเกิดภาวะแล้งหนัก.

...