มีเสียงของผู้ได้รับความเดือดร้อนจากผู้ประกอบการนำอาคารพาณิชย์มาดัดแปลงทำโรงนึ่งปลาทู ผู้ร้องเคยร้องเรียนเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุข และสิ่งแวดล้อมเทศบาลเมืองท่าโขลง แต่ไม่ได้รับการแก้ไข

ได้ส่งบัตรสนเท่ห์ร้องเรียนไปยัง เทศบาลท่าโขลง แต่กลัวไม่ได้รับการแก้ไขเหมือนเดิม

อยากให้ช่วยกระตุ้นให้เทศบาลท่าโขลงลงมาแก้ไขปัญหากลิ่น น้ำเน่าเสีย และแมลงวัน

ผู้ร้องบอกว่า ครอบครัวพักอาศัยและประกอบการค้าในอาคารพาณิชย์ข้างตลาดไท ม.9 ต.คลองสอง ช่วงกลางปีที่ผ่านมามีผู้ประกอบกิจการปลาทูนึ่งได้ทำการต่อเติมดัดแปลงอาคารพาณิชย์ด้านบน และดาดฟ้าเป็นห้องแบ่งให้แรงงานต่างด้าวเช่า ด้านหน้าดัดแปลงเป็นห้องเย็น ต่อเติมด้านหลังและด้านข้าง

เป็นโรงนึ่งปลาทู

ระยะแรกนึ่งปลาทูตั้งแต่เวลา 08.00 น. ถึงประมาณ 17.00 น. แต่ปลายปีที่ผ่านมานึ่งปลาทู ตั้งแต่ 08.00 น.จนถึงเกือบตี 1 ให้แรงงานต่างด้าวเช่าพื้นที่นึ่ง

คนในครอบครัวต้องทนทั้งเสียงและกลิ่นมาตลอดครึ่งปี ตั้งแต่กลิ่นคาวเลือด กลิ่นคาวปลาทูนึ่ง และกลิ่นน้ำเสีย คนงานทิ้งน้ำล้างเลือดปลาลงท่อระบายน้ำ เลือดปลาไปค้างในท่อเกิดการเน่าเสียส่งกลิ่น

การล้างเลือดปลาทูที่ไม่ลงท่อระบายน้ำไหลลงพื้นถนนสกปรก เสื้อผ้าที่ตากไว้มีแต่กลิ่นปลาทูนึ่ง คนงานวางถุงที่ใส่ปลาสดไว้ข้างบ้าน หลายวันกว่าจะมีรถของเก่ามาซื้อ ทำให้เกิดเน่าเหม็น

แรงงานต่างด้าวที่มานึ่งปลาทู กลางคืนดื่มเหล้าส่งเสียงดังรบกวนในเวลาดึก

ผู้ร้องสงสัยว่าเทศบาลท่าโขลงได้มีการยื่นขออนุญาตประกอบกิจการนึ่งปลาทูที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ตาม พ.ร.บ.สาธารณสุข พ.ศ.2535 หรือไม่

หากได้ยื่นขอแล้ว ผ่านเงื่อนไขในการออกใบอนุญาตหรือไม่ สถานประกอบการที่ทำเกี่ยวกับอาหารควรจะสะอาด ดูแลสถานที่ถูกสุขลักษณะ แต่แห่งนี้สกปรก มีหนูและแมลงวันจำนวนมาก เป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค

...

ควรอนุญาตให้ประกอบกิจการที่เกี่ยวกับอาหาร มีอีกหลายครอบครัวได้รับความเดือดร้อน

ทำให้เสียสุขภาพจิต

ขอให้เทศบาลใช้อำนาจปกครองดำเนินการกับโรงนึ่งปลาทูไปอยู่ในที่เหมาะสม ไม่ควรอยู่ในที่ชุมชน ไม่ควรอยู่ในอาคารพาณิชย์ ซึ่งไม่เหมาะสมในทุกประการ

ถนนเลียบคลองสองฝั่งตรงข้ามวัดพระธรรมกาย บริเวณนั้นทำปลากันแทบทั้งถนน มีโรงนึ่งปลาทู ทำปลาแดดเดียว เป็นที่โล่ง ไม่มีอาคารสูง ไอเกลือที่ลอยขึ้นไม่ไปติดบ้านใคร

น่าจะเหมาะสมเป็นโรงนึ่งปลาทู.

“เพลิงพยัคฆ์”
pluengpayak@thairath.co.th