จากกรณีวันที่ 11 ม.ค. ทหารและ จนท.ป่าไม้ เข้าตรวจยึดบ่อขยะของเทศบาลตำบลบ้านดู่ หมู่ 6 บ้านโป่งพระบาท ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงรายเนื่องจากบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยบ่อ ล่าสุดนายพัฒนพงษ์ โพธิ์เกตุ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านดู่ พร้อมด้วยนายสิงค์คำ มะโนหาญ รองนายกเทศมนตรี นำรถขยะ 5 คัน ไปจอดหน้าศาลากลางจังหวัด ขอพบนายบุญส่ง เตชะมณีสถิตย์ ผวจ.เชียงราย เพื่อเจรจาขอที่ทิ้งขยะชั่วคราว เนื่องจากมีปัญหาขยะล้นเมืองนั้น เมื่อวันที่ 25 ม.ค. นายสิงห์คำ มะโนหาญ รองนายกเทศมนตรีตำบลบ้านดู่ เปิดเผยว่า หลังจาก ผวจ.เชียงราย อนุญาตให้เทศบาลใช้ที่ทิ้งขยะชั่วคราว จึงได้ให้รถขยะออกไปเก็บขยะตามบ้านเรือนประชาชน ห้างร้านและสถานประกอบการที่นำขยะ มากองทิ้งไว้ เพื่อนำไปทิ้งที่บ่อขยะชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค.จนสถานการณ์กลับคืนสู่ภาวะปกติแล้ว

นายสิงห์คำเปิดเผยอีกว่า ขณะนี้กำลังรอการประกาศผังเมืองใหม่ของ สนง.โยธาธิการและผังเมือง จ. เชียงราย ที่จะประกาศในเดือน มิ.ย. เพื่อเทศบาลจะยื่นเอกสารประกอบเพิ่มเติมต่อ สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการขออนุญาตก่อสร้างโรงงานกำจัดขยะในพื้นที่ 5 ไร่ อยู่ห่างจาก สนง.เทศบาลประมาณ 300 เมตร ซึ่งก่อการสร้างโรงงานกำจัดขยะจะแล้วเสร็จประมาณเดือน เม.ย. 2560 และเทศบาลจำเป็นต้องนำขยะไปทิ้งที่บ่อขยะชั่วคราวไปก่อนในระยะหนึ่ง

ขณะที่นายนิตย์ ปัญญา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 บ้านโป่งพระบาท เปิดเผยว่า ตนและชาวบ้านเห็นรถขยะของเทศบาลตำบลบ้านดู่ นำขยะไปทิ้งที่บ่อขยะเดิมที่ถูกป่าไม้เข้าตรวจยึด ทราบว่าจะนำมาทิ้งในระยะเวลา 2-3 ปี ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่ยินยอมและจะทำหนังสือร้องเรียนต่อ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและ สตง.ต่อไป

ทางด้านนายสมศักดิ์ เจียมสงวนวงค์ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 เชียงราย กล่าวว่า หากตรวจพบว่าเทศบาลบ้านดู่นำขยะไปทิ้งที่บ่อขยะเดิมก็จะมีความผิดและถูกดำเนินคดีซ้ำสอง จึงขอเตือนให้เทศบาลนำขยะไปทิ้งในที่ทิ้งขยะพื้นที่อื่นเป็นการชั่วคราว แล้วรีบขออนุญาตใช้พื้นที่บ่อขยะแห่งใหม่ที่อยู่ห่างจากบ่อขยะที่ถูกยึด 1 กม. หรือทำเรื่องขอตั้งโรงงานกำจัดขยะให้เรียบร้อยโดยเร็ว.

...