ชาวนาตำบลบ้านแก่งและตำบลหนองกระโดน อ.เมือง จ.นครสวรรค์ เร่งสูบน้ำที่แห้งขอดเหลือน้อยจากคลองชลประทานเข้าพื้นที่นา หลังต้นข้าวเริ่มขาดน้ำ โดยคาดว่าผลผลิตน่าจะเสียหายเกือบทั้งหมดเนื่องจากมีน้ำไม่เพียงพอ...

เมื่อวันที่ 20 ม.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวนาหลายรายที่อยู่ริมคลองชลประทาน ในพื้นที่ตำบลบ้านแก่งและตำบลหนองกระโดน อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ ต้องเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำในคลองขนมจีน ซึ่งเป็นคลองชลประทานจากแม่น้ำปิงเข้าสู่พื้นที่นา หลังนาข้าวจำนวนมากเริ่มขาดแคลนน้ำและบางส่วนเริ่มได้รับความเสียหาย จากการเปิดเผยของชาวนาหลายรายในตำบลหนองกระโดน อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ บอกว่า ก่อนหน้านี้ทราบข่าวจะมีการหยุดปล่อยน้ำในพื้นที่เขตชลประทาน แต่เนื่องจากเห็นว่าน้ำยังพอมีเหลืออยู่ได้เสี่ยงลงทุนทำนาอีกครั้ง แต่ในที่สุดน้ำในคลองดังกล่าวก็ไม่เพียงพอต่อการทำนาเนื่องจากมีชาวนาหลายรายสูบน้ำกันมาก

เบื้องต้นได้พยายามขุดร่องน้ำในคลองชลประทานให้ไหลมารวมกัน เพื่อรวบรวมน้ำแล้วสูบใส่นาข้าว เพื่อประทังข้าวในนาให้พ้นปัญหาตายแล้งในที่สุด ซึ่งคาดว่าอาจจะมีข้าวที่รอดจากปัญหาการตายแล้งให้เหลือให้เก็บเกี่ยวได้บ้าง.

...