เชื่อหรือไม่ ข้าวต้มสามารถตักใส่กระทงใบตองขายได้ ‘ยายแป๋ว’ แม่ค้ารถเข็นคนสุโขทัย เย็บกระทงจากต้นกล้วยที่บ้าน ใส่ได้ไม่มีรั่ว ทั้งประหยัดและช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ไม่ต้องใช้กล่องโฟม หรือถุงพลาสติกที่ย่อยสลายยาก...


เมื่อตอนเช้าวันที่ 17 ธ.ค.58 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ตลาดสดเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี ต.ธานี อ.เมือง หลังจากทราบว่า มีแม่ค้าขายอาหารคนหนึ่ง ใช้ภูมิปัญญาชาวบ้าน นำกระทงซึ่งเย็บจากใบตองต้นกล้วยมาใช้ใส่ข้าวต้มขายให้กับลูกค้า ในราคาเพียงกระทงละ 10 บาทเท่านั้น โดยไม่ต้องพึ่งพาภาชนะที่ทำจากโฟมหรือถุงพลาสติกซึ่งย่อยสลายยาก เป็นการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมอีกทางหนึ่ง 

ได้พบกับ นางประจิม หรือยายแป๋ว จันทร์แรม อายุ 74 ปี อยู่บ้านเลขที่ 62/1 ม.4 ต.ธานี อ.เมือง แม่ค้าขายอาหารรถเข็น กำลังยืนตักข้าวต้มใส่กระทงใบตองให้กับลูกค้า โดยที่กระทงไม่มีการรั่วซึมแต่อย่างใด สร้างความประหลาดใจแก่ผู้พบเห็น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่มาจากต่างถิ่น ต่างยืนดูด้วยความฉงน เพราะไม่เคยเห็นคนใช้กระทงใบตองใส่ข้าวต้ม

นางประจิม เล่าว่า ตนเข็นรถเข็นขายอาหาร และข้าวต้มอยู่ในตลาดแห่งนี้มานานกว่า 20 ปีแล้ว ที่ผ่านมาเวลาลูกค้าสั่งข้าวต้ม ก็จะตักใส่ถ้วยโฟม หรือถุงพลาสติกมาตลอด จนเมื่อไม่นานมานี้ ตนได้นำใบตองมาเย็บเป็นกระทงลองใส่ข้าวต้มดูเพราะที่บ้านปลูกกล้วยไว้หลายต้น เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย ปรากฏว่ากระทงใบตองสามารถใช้งานได้ดี ไม่รั่วซึม จึงเปลี่ยนจากถ้วยโฟมและถุงพลาสติก หันมาใช้กระทงใบตองแทน นอกจากนี้ยังได้นำกระทงใบตองมาจัดเป็นชุดกับข้าวใส่บาตรพระ ในราคาเพียงชุดละ 20 บาทเท่านั้น

...

"จะตักข้าวสวยใส่กระทงใบตองพร้อมด้วยกับข้าวอีก 1 ถุง แล้วมัดด้วยเชือกกล้วยร้อยเป็นหูหิ้วแทนการใส่ถุง เท่านี้ลูกค้าก็สามารถหิ้วนำไปใส่บาตรพระได้ทันที สะดวกและรวดเร็ว ส่วนข้าวต้มใส่กระทง ลูกค้าก็เห็นเป็นของแปลก พากันมาอุดหนุนจำนวนมาก" ยายแป๋ว กล่าว.