สนข.เร่งสรุปข้อมูล-ย้ายปลายทางอู่จอดลดปัญหาเวนคืน

วันที่ 4 พ.ย.2558 นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงด้านใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ว่าขณะนี้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) อยู่ระหว่างสรุปรายละเอียดโครงการเพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) พิจารณาอนุมัติกรณีที่มีการต่อขยายเส้นทางอีก 5 กม. ไปถึงถนนวงแหวนด้านใต้ เพื่อรับกับศูนย์ซ่อมบำรุงแห่งใหม่ จากเดิมที่อยู่บริเวณตำบลบางพึ่ง แต่มีปัญหาในเรื่องของการเวนคืนที่ดิน ซึ่งขณะนี้ทาง รฟม.ได้เสนอรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) เนื่องจากมีการขยายเส้นทางเพิ่มไปยังคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติแล้ว อยู่ระหว่างการพิจารณาในประเด็นที่เกี่ยวข้อง และการตัดผ่านเกาะกรุงรัตนโกสินทร์ด้วย ทั้งนี้ โครงการจะต้องได้รับความเห็นชอบจาก คจร.ก่อนพร้อมทั้งได้รับอนุมัติ EIA จึงจะเสนอขออนุมัติคณะรัฐมนตรี (ครม.) คาดว่าประมาณต้นปี 59 อย่างไรก็ตาม รฟม.เห็นว่าหากมีการขยายเส้นทางออกไปประชาชนจะได้ประโยชน์และ รฟม.ก็จะลดปัญหาผลกระทบต่อประชาชนได้ด้วย

...

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กม. วงเงินลงทุนรวม 131,171 ล้านบาท เป็นเส้นทางใต้ดิน 12.6 กม. และยกระดับ 11 กม. แบ่งเป็นสถานียกระดับ 7 สถานี และสถานีใต้ดิน 10 สถานี เริ่มต้นจากสถานีเตาปูนของรถไฟฟ้าสายสีม่วง ที่เป็นสถานียกระดับ ลดระดับลงมาใต้ดิน ไปตามแนวถนนประชาราษฎร์ สาย 1 ถนนสามเสน แยกเกียกกาย ผ่านแยกบางกระบือ แยกศรีย่าน แยกเทเวศร์ แยกบางขุนพรหม เลี้ยวซ้ายที่แยกบางลำพู เข้าสู่ถนนพระสุเมรุ เลียบคลองรอบกรุงถนนมหาไชย ผ่านแยกสำราญราษฎร์ ถนนจักรเพชร ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา ถนนประชาธิปก ถนนตากสิน แยกมไหสวรรย์ จากนั้นจะยกระดับขึ้นเหนือผิวดินเข้าสู่แยกดาวคะนอง ถนนสุขสวัสดิ์ ผ่านแยกบางปะแก้ว แยกประชาอุทิศ (กม.9) ก่อนเข้าเขตอำเภอพระประแดง ผ่านหน้าบิ๊กซี สาขาสุขสวัสดิ์ สิ้นสุดที่ครุใน บริเวณใต้สะพานกาญจนาภิเษก.