รองพ่อเมืองนครพนม สั่งระดมกำลัง จนท.เข้มยกระดับดูแลความเรียบร้อยป้องกันโจ๋ ป่วนคอนเสิร์ตวงกางเกง ในงานไหลเรือไฟ คืนที่ 5 สั่งตั้งจุดตรวจเข้มเข้าออก กวาดล้างจับกุมแหล่งขายประทัดยักษ์ ระเบิดปิงปอง พบเอาผิดขั้นเด็ดขาด...

เมื่อวันที่ 25 ต.ค.2558 ที่ศาลากลางจังหวัดนครพนม นายไพฑูรย์ รักษ์ประเทศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้ลงพื้นที่ตรวจมอบนโยบาย กำชับเข้มการดูแลความปลอดภัยในงานประเพณีออกพรรษาไหลเรือไฟ และงานกาชาดประจำปี 2558 ภายในศาลากลางจังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นคืนที่ 5 กำหนดจัดขึ้นช่วงระหว่างวันที่ 20 – 28 ต.ค.2558 เพื่อยกระดับดูแลความปลอดภัย ป้องกันการก่อเหตุทะเลาะวิวาท และอำนวยความสะดวกภายในงาน เนื่องจากช่วง 4 วันที่ผ่านมา ได้เกิดปัญหาวัยรุ่น ก่อเหตุทะเลาะวิวาทป่วนงาน ปาระเบิดปิงปอง ประทัดยักษ์ และชกต่อยในงาน ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ นับ 10 ราย แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต สร้างความวิตกกังวลให้กับประชาชน นักท่องเที่ยว ที่มาเที่ยวงานถึงความปลอดภัย


รายงานข่าวแจ้งว่า เพื่อการนี้ทางจังหวัดได้ยกระดับเพิ่มความเข้มงวด ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร สห. ฝ่ายปกครอง ทั้งจังหวัดมาร่วมดูแลความปลอดภัย ป้องกันการก่อเหตุ วันละเกือบ 2,000 คน ซึ่งมีการวางแผนตั้งจุดตรวจจุดสกัด ตรวจค้นอาวุธ ตามเส้นทางหลัก ก่อนเข้างาน และภายในงาน รวมถึงจุดเสี่ยงที่จะมีการมั่วสุม ก่อเหตุป่วนงาน นอกจากนี้ยังได้สั่งให้มีการกวาดล้างตรวจสอบ ตามร้านค้า ผู้ประกอบการที่ ลักลอบขาย ประทัดยักษ์ วัตถุดินระเบิด ระเบิดปิงปอง ที่นำเข้าไปก่อเหตุ พร้อมประกาศเอาจริงสำหรับผู้กระผิด จะมีการจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด โดยเฉพาะวันนี้มีการแสดงคอนเสิร์ต นักร้องวงดนตรีชื่อดัง "กางเกง" ขวัญใจวัยรุ่น ที่คาดว่า จะมีกลุ่มวัยรุ่นจากพื้นที่ ต่างๆ เข้ามาเที่ยวงาน ไม่ต่ำกว่า 2,000 – 3,000 คน 

...

นายไพฑูรย์ รักษ์ประเทศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวว่า ช่วงนี้ได้มีการวางแผนระดมกำลัง เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน เข้ามาดูแล ความปลอดภัยในงานประเพณีออกพรรษาไหลเรือไฟ และอำนวยความสะดวก โดยเฉพาะปัญหาการทะเลาะวิวาทของกลุ่มวัยรุ่นที่มาเที่ยวงานคอนเสิร์ต ที่ผ่านมา 4 วัน ได้สร้างความเสียหายให้กับชาวจังหวัดนครพนม เป็นอย่างมาก ประชาชน นักท่องเที่ยว ต้องวิตกกังวล เรื่องความปลอดภัย โดยทางจังหวัดได้เพิ่มมาตรการเข้ม ในการจัดเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนวันละเกือบ 2,000 นาย เข้ามาดูแลควบคุม ป้องกันการก่อเหตุความวุ่นวายทุกจุด

รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวด้วยว่า ขอประกาศว่า ทางจังหวัดจะเอาจริงกับผู้กระทำผิด หากก่อเหตุ จะจับกุมดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด ฝากไปถึงพ่อ แม่ผู้ปกครอง ตักเตือนบุตรหลาน ที่มาเที่ยวงาน ช่วยกันดูแล และขอความร่วมมือประชาชน ในพื้นที่ ช่วยสอดส่องดูแล แจ้งเบาะแส หากพบกลุ่มผู้กระทำผิด รวมถึงผู้ลักลอบขายประทัด วัตถุระเบิด จะมีการปราบปรามจับกุมขั้นเด็ดขาด ถือเป็นผู้ให้การสนับสนุนการก่อเหตุ.