ลี้ลับ!! ชาวบ้าน อ.น้ำพอง แห่กราบไหว้รอยพญานาคเลื้อยรอบศาลาพระพุทธรูป วัดทุ่งสว่าง จ.ขอนแก่น ก่อนที่หลวงตา จะฝันเห็นพญานาคยาวกว่า 10เมตรขึ้นจากบ่อน้ำหน้าศาลาเลื้อยชูคอไปมา เพื่อมาเยี่ยมช่วงออกพรรษา...

เมื่อวันที่ 22 ต.ค.58 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในวัดทุ่งสว่าง บ้านด้วง ม.6 ต.น้ำพอง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ชาวบ้านแห่จุดธูปเทียน กราบไหว้อธิษฐานขอโชคลาภจากรอยแปลกประหลาดที่เลื้อยรอบศาลาพระมณฑปที่ประดิษฐานพระพุทธรูป ซึ่งอยู่ทางด้านทิศเหนือของวัด เป็นที่น่าสังเกตว่า มีการปลูกต้นหมากรอบศาลาหลายต้น ที่หน้าศาลามีรูปปั้นพญานาคตั้งอยู่ 4 ตัว ในจำนวนนี้มี 1 ตัวที่อยู่ในอ่างน้ำตั้งอยู่ตรงกลางเป็นรูปปั้นพญานาค 9 เศียร มีการตั้งบายศรีปากชาม 3 คู่ ดอกไม้และเครื่องเซ่นไหว้ชุดใหญ่ข้างๆ อ่างพญานาคมีต้นหมากขึ้นอยู่ 6 ต้น ที่โคนต้นใบงอกออกมาลักษณะหงิกงอคล้ายพญานาค

จากการสอบถามนายสุพิน สุวรรณพงษ์ อายุ 80 ปี ทราบว่า รอยที่เลื้อยรอบศาลา ชาวบ้านเชื่อว่า เป็นรอยพญานาคคู่ ตัวผู้กับตัวเมีย หรือปู่ย่า พบเมื่อช่วงเย็นวันที่ 9 ต.ค. ถือเป็นปรากฏการณ์แรกที่ชาวบ้านแห่กราบไหว้ เนื่องจากก่อนจะมีรอยเลื้อยปรากฏรอบศาลา หลวงตาปี สุวรรณะวังโส พระในวัด ฝันว่า พญานาคยาวกว่า 10 เมตร ขึ้นจากบ่อน้ำบริเวณที่ปลูกต้นหมากหน้าศาลา เลื้อยชูคอไปมา พร้อมกับบอกว่ามาเยี่ยมลูกหลานช่วงออกพรรษา ขอให้ตั้งเครื่องเซ่นบูชาหน้าศาลาให้ด้วย รุ่งเช้าหลวงตาปี จึงเล่าให้ชาวบ้านฟังตามความฝันดังกล่าว ชาวบ้านจึงพากันเดินไปดูที่ต้นหมาก พบว่าใบหมากงอกออกมา รูปร่างคล้ายพญานาค จึงพากันกราบไหว้ ขอโชคลาภ ซื้อหวยถูกกันถ้วนหน้า

...

"เมื่อชาวบ้านมีโชคลาภ จึงเชื่อกันว่า พญานาคมีอยู่จริง จึงพากันซื้อรูปปั้นมาถวายวัดและสร้างชั้นหมู่บูชาขึ้นมาที่หน้าศาลาใกล้ๆ ต้นหมาก อย่างไรก็ตาม ในช่วงเย็น มีลมกระโชกแรงข้าวของในวัดปลิวว่อน พระในวัดพากันเก็บกวาดศาลา ก็พบรอยพญานาคเลื้อยพื้อที่เปียกน้ำ รอยขึ้นจากต้นหมาก และกลับลงไปที่เดิม ยิ่งสร้างความเชื่อ สร้างศรัทธาความเคารพให้ชาวบ้านมากยิ่งขึ้น โดยพากันตั้งกระถางธูปไว้รอบศาลา เพื่อให้ชาวบ้านได้กราบไหว้สักการบูชาตามความเชื่อ เพราะเชื่อว่า พญานาคคู่ปู่ย่า มาเที่ยวออกพรรษา มาให้โชคลาภ ให้กำลังใจลูกหลาน จึงมีคนมากราบไหว้ไม่ขาดสาย"

นายสุพิน กล่าวอีกว่า โดยส่วนตัวเชื่อว่า เป็นรอยพญานาคจริงๆ เพราะตั้งแต่เกิดมาจนอายุ 80 ปี ไม่เคยพบเห็นรอยเลื้อยคลานใหญ่ยาวขนาดนี้คือตัวใหญ่มาก กว้าง 30 ซม. ยาวกว่า 10 เมตร ชาวบ้านส่วนใหญ่ที่มากราบไหว้ เชื่อว่า พญานาคปู่ย่า มาร่วมบุญออกพรรษา ฉะนั้นในวันออกพรรษาชาวบ้านจะร่วมกันทำบุญใหญ่ เซ่นไหว้พญานาคตามประเพณีอีสานด้วย.