ผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลชัยนาท เฮ! หลังรัฐบาลสั่งปิดตำนาน 5 เสือ ไม่ต่อสัญญา รายย่อย บอกเป็นการคืนความสุขให้กับผู้ค้าสลากรายย่อย ไม่ต้องถูกฟันกำไรเหมือนที่ผ่านมา 

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 21 ต.ค. 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากคำสั่งปิดตำนาน 5 เสือ กองสลากกินแบ่งรัฐบาล ในมติการประชุมบอร์ดที่จะไม่ทำการต่ออายุโควตาสลากฯ บริษัทนิติบุคคล และองค์กรต่างๆ ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกุศล จำนวน 2,495 ราย เพื่อนำโควตาทั้งหมดไปเป็นสลากสำหรับการซื้อตรง และการจองซื้อเปิดโอกาสให้ผู้ค้าสลากฯ รายย่อย และประชาชน สามารถซื้อตรงและจองซื้อผ่านธนาคารกรุงไทย ทั้งหมด 2 งวด ซึ่งสลากถูกจองหมดภายในระยะเวลาอันสั้น เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ต้องการให้สลากที่จำหน่ายในท้องตลาด มีราคาไม่เกินคู่ละ 80 บาท และยังกระจายสู่มือผู้ค้ารายย่อยตัวจริง

ด้านผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล จ.ชัยนาท กล่าวว่า ผู้ค้าสลากบริเวณภายใน อำเภอเมืองชัยนาท ย่าน หน้าธนาคารกรุงไทย เป็นย่านที่มีผู้ค้าสลากฯ มารวมตัวกันขายมากที่สุด ภายในเมืองชัยนาท ขายตามราคาที่รัฐบาลกำหนดมาตลอด ไม่มีการขายเกินราคา หรือ แอบเพิ่มราคากันเองแต่อย่างใด

...

ส่วนเรื่องที่ทางรัฐบาลมีคำสั่ง ไม่ต่อโควตา 5 เสือ กองสลาก นำโควตากลับมาจัดขายให้แก่ผู้ค้าสลาก ถือเป็นเรื่องที่คืนความสุขให้ประชาชนอย่างแท้จริง สำหรับการสั่งจองซื้อสลากล่วงหน้า กับธนาคารกรุงไทย ผู้ค้าสลากทุกคนก็จองกันตามกำลังซื้อ บางคนก็ซื้อเต็มอัตรา คือ 15 เล่ม บางคนก็ซื้อ 5-10 เล่ม ถือเป็นการคืนความสุขสู่ผู้ค้าสลากตัวจริง เป็นอย่างยิ่ง ที่ไม่ตัองไปถูกกดราคาจากยี่ปั๊ว ซาปั๊ว ที่อยู่เฉยๆ ก็ได้โควตามาขายให้ผู้ค้าสลากรายย่อยในราคาแพงกว่าราคาทุน 70.40 บาท ที่ทางรัฐบาลกำหนด ได้กำไรแบบเสือนอนกิน แต่เหล่าผู้ค้าสลากแบกรับภาระซื้อแพงขายถูกมาหลายปี

"การเปิดขายสลากกินแบ่งรัฐบาล แบบเสรีทำให้ผู้ค้าสลาก ไม่ต้องซื้อสลากผ่านยี่ปั๊ว และไม่ต้องไปรับสลากเองถึงกองสลากฯ สั่งจองผ่านธนาคารกรุงไทยได้ ไม่ต้องมัวรอซื้อสลากราคาแพงจากยี่ปั๊ว ทั้งยังทำให้ต้นทุนต่ำลง สามารถซื้อสลากมาขายได้เยอะขึ้น แต่ต้องรีบจองเพราะมีผู้ค้าหลายรายมาต่อคิวรอสั่งจองฉลากเช่นกัน" ผู้ค้าสลาก กล่าว.