นางอรรชกา สีบุญเรือง รมว.อุตสาหกรรม พร้อมด้วยนายอาทิตย์ วุฒิคะโร ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม นายพิษณุ เสนาวิน รอง ผวจ.พิจิตร และนายบัณฑิต เทวีทิวารักษ์ ผวจ.เพชรบูรณ์ และคณะได้เดินทางไปพบชาวบ้าน 3 จังหวัด ได้แก่ พิจิตร เพชรบูรณ์ และพิษณุโลก ประมาณ 300 คน เมื่อเช้าวันที่ 10 ต.ค. ที่ห้องประชุม อบต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร มี น.ส.สื่อกัญญา ธีระชาติดำรง ผู้ประสานงานเครือข่ายผู้ป่วยจากการทำเหมืองแร่ทองคำฯ เป็นแกนนำ นางอรรชกา รมว.อุตสาหกรรมชี้แจงว่า การเดินทางมาครั้งนี้เพื่อรับฟังข้อเรียกร้องทั้ง 2 ฝ่ายและตรวจสภาพพื้นที่การทำเหมืองทองคำของบริษัทอัครารีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) และนำข้อเสนอของทุกฝ่ายไปศึกษาเพื่อนำเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต่อไป โดยจะให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

จากนั้น น.ส.สื่อกัญญาแกนนำผู้ประสานงานเครือข่ายผู้ป่วยจากการทำเหมืองแร่ทองคำฯ ได้ยื่นหนังสือขออพยพโยกย้ายออกจากภูมิลำเนาที่อยู่อาศัย และที่ทำกิน พร้อมทั้งขอให้ประกาศพื้นที่รอบเหมืองทองคำเป็นพื้นที่พิบัติภัยขั้นรุนแรงเพื่อเร่งหามาตรการป้องกันแก้ไขและฟื้นฟูอย่างเร่งด่วนพร้อมกับให้แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อเยียวยาและฟื้นฟูผู้ป่วยและให้ปิดการทำเหมืองในส่วนที่ได้รับประทานบัตรและพื้นที่ที่เกี่ยวข้องโดยเร่งด่วน โดยนางอรรชกา รมว.อุตสาหกรรม เป็นผู้รับหนังสือจากกลุ่มผู้คัดค้าน

...

ต่อมาคณะของ รมว.อุตสาหกรรมได้เดินทางไปสำรวจพื้นที่รอบๆเหมืองทองคำและพบกับกลุ่มผู้สนับสนุนให้ดำเนินการทำเหมืองแร่ มีทั้งผู้นำชุมชน พนักงานบริษัทและชาวบ้านอีกกลุ่มหนึ่งที่อาศัยรอบๆเหมืองทองคำประมาณ 300 คน กลุ่มผู้สนับสนุนได้กล่าวสนับสนุนว่าตั้งแต่เปิดดำเนินการทำเหมืองแร่ทองคำ ทำให้ชาวบ้านหลายพันคนมีงานทำและมีรายได้มาเลี้ยงจุนเจือครอบครัว ไม่ต้องทิ้งถิ่นไปหางานทำใน กทม. โดยทำให้เศรษฐกิจภายในหมู่บ้านดีขึ้นและทางเหมืองสนับสนุนด้านการศึกษาและอื่นๆภายในชุมชน รมว.อุตสาหกรรม ได้กล่าวกับกลุ่มสนับสนุนว่าจะนำข้อมูลทั้งหมดไปประชุมกับคณะกรรมการทุกฝ่ายเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุดและทุกฝ่ายได้รับความเป็นธรรม จากนั้น คณะของ รมว.อุตสาหกรรมได้ออกตรวจสภาพการทำงานโดยรอบเหมืองทองคำ ก่อนเดินทางกลับ กทม.