รอยร้าวที่ถูกมองเป็นรูรั่วของหน่วย สตม.
ความจริงในยุคของ พล.ต.ท.ศักดา ชื่นภักดี นั่งบริหารหน่วยได้คิดวิธีแก้ปัญหาที่ส่งผลกระทบหลายด้าน ทั้งเรื่องประสิทธิภาพความมั่นคง ภาพลักษณ์การอำนวยความสะดวก และการหาประโยชน์ของบุคคลหลายกลุ่มโดยมิชอบ
เริ่มต้นใช้วิธีการทำ ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ มาขับเคลื่อนวางรากฐานให้เกิดผลเป็นรูปธรรม
ได้รับความเห็นชอบจากกระทรวงไอซีทีใช้งานอย่างเป็นทางการตามประกาศสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เรื่อง “แนวนโยบายและแนวปฏิบัติในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ”
เป็นหน่วยงานแรกของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
เน้นสร้างความเข้มแข็งในการ “คัดกรอง” การเข้าออกประเทศและการควบคุมการอยู่ในประเทศของคนต่างด้าวทั้งระบบ อาทิ การแจ้งรายงานตัวคนต่างด้าว 90 วันด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ แก้ความยุ่งยากในการรายงานตัว ตัดปัญหาเจ้าหน้าที่ “เรียกรับผลประโยชน์” เพื่อแลกกับการอำนวยความสะดวก
เช่นเดียวกับการยื่นขอวีซ่าเข้าไทยเพื่อท่องเที่ยวไม่เกิน 15 วัน สามารถให้กรอกข้อมูลตามแบบที่กฎหมายกำหนด และยื่นคำร้องขอวีซ่าส่ง “ออนไลน์ล่วงหน้า” เข้ามาในระบบ ตม.ได้เลย ไม่ต้องเสียเวลาขอรับกระดาษแบบฟอร์ม กรอกข้อมูล และยื่นคำร้องที่สนามบิน
โครงการบัตรอิเล็กทรอนิกส์ หรือ บัตร ตม.6 ที่มักมีการแอบอ้างขาย คนไทยไม่ต้องกรอกเพียงแค่สแกนพาสปอร์ต ระบบจะดึงข้อมูลจากทะเบียนราษฎรลงในบันทึกอัตโนมัติ
ส่วนการแจ้งข้อมูลการพักของคนต่างด้าวจะมีระบบออนไลน์ อำนวยความสะดวก การแจ้งข้อมูลแก่ผู้ประกอบการ เจ้าของที่พัก และตัวคนต่างด้าวเอง
การใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ทำและตัดสินใจแทนเจ้าหน้าที่จะบอกชัดเจนว่า ถูกคือถูก ผิดคือผิด อนุญาตหรือไม่อนุญาต ระบบคอมพิวเตอร์จะตรวจสอบแล้วสั่งตามโปรแกรมที่กำหนดไว้ภายใต้กฎระเบียบ
อนาคตปัญหา “ผลประโยชน์นอกระบบ” ของ ตม.จะลดลงและหายไปเอง เพราะทำไม่ได้แล้ว
เรื่องนี้ พล.ต.ต.ณัฐธร เพราะสุนทร รรท.ผบช.สตม. เป็น “ลูกหม้อเก่า” มา “รับไม้ต่อ” คงไม่น่าถูกล่อไปรับ “เผือกร้อน” อีกแล้ว.
...
สหบาท