ผอ.เขื่อนเจ้าพระยา ย้ำ "มูจีแก" เพิ่มระดับน้ำสำรองไว้ใช้ปลายปี 58 เตือนเกษตรกรอย่าเสี่ยงทำนาปรัง ขณะที่น้ำป่าทะลักเข้าท่วม เทศบาล ต.พรานกระต่ายอ่วม ปชช.แตกตื่น ช่วยกันขนข้าวของหนีน้ำกันอลหม่าน หลังฝนตกหนักในกำแพงเพชร ...

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 4 ต.ค.2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำที่จุดวัดน้ำ C13 เหนือเขื่อนปัจจุบัน อยู่ที่ 16.48 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง สูงกว่าระดับตลิ่ง 0.14 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ส่วนระดับน้ำท้ายเขื่อนอยู่ที่ระดับ 6.00 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง นายเอกศิษฐ์ ศักดิ์ดีธนาภรณ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเขื่อนเจ้าพระยา กล่าวว่า ผลพลอยได้จากพายุ ดีเปรสชัน "มูจีแก" ที่คาดว่าจะเคลื่อนที่ผ่านเกาะไหหลำ และขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนช่วงวันที่ 4-5 ต.ค.2558 ส่วนในไทยจะเริ่มส่งผลกระทบต่อลักษณะอากาศของประเทศไทยช่วง 4-6 ต.ค. 2558 นั้น



ทำให้เขื่อนเจ้าพระยาขณะนี้ มีระดับน้ำที่สูงกว่าตลิ่ง 0.14 ม.รกท. ซึ่งระดับน้ำสูงขึ้นเรื่อยๆ ต่อเนื่องจากเมื่อวานที่ยังอยู่ไม่สูงถึงตลิ่ง แต่วันนี้มีระดับน้ำสูงกว่าตลิ่งแล้ว แต่เรื่องของระดับน้ำสูงกว่าตลิ่งนั้นไม่ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมหรือเป็นอันตรายต่อประชาชนริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาแต่อย่างใด เพราะระดับน้ำเหนือเขื่อนริมสองฝั่งเจ้าพระยา ที่ทางกรมชลประทานตั้งไว้นั้นอยู่ที่ 16.75 ม.รทก. เพื่อที่จะกักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงหลังวันที่ 1 พ.ย. 2558 - ปลายเดือน พ.ค. 2559 ตามแผนกักเก็บน้ำของกรมชลประทาน ที่จะต้องมีน้ำรวมทั้ง 4 เขื่อน ได้แก่ เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้ำ เขื่อนป่าสัก รวมไม่ต่ำกว่า 3,600 ล้าน ลบ.ม. แต่ขณะนี้ มีอยู่เพียง 2,600 ล้าน ลบ.ม. คาดว่า พายุ "มูจีแก" ลูกนี้จะสามารถทำให้ระดับน้ำ เพิ่มขึ้นตามแผนที่คาดการณ์ล่วงหน้าไว้อย่างแน่นอน ส่วนน้ำที่จะกักเก็บไว้นั้นจะนำมาใช้ในการรักษาระบบนิเวศ ระบบประปา และผลักดันน้ำเค็ม

...

"เรื่องของการทำนาปรัง อยากให้ชาวนาพึงเข้าใจว่า น้ำที่เห็นเหนือเขื่อนเป็นน้ำที่กักเก็บไว้ใช้ในช่วงปลายปี และต้นปีหน้า หากจะทำต้องให้แน่ใจว่ามีแหล่งน้ำธรรมชาติ และแหล่งน้ำสำรองเพียงพอ ต่อการทำนา เพราะจะอาศัยน้ำในช่วงพายุเข้า ช่วงฝนตกและทำการกักตุนน้ำไว้ ก็อาจจะอยู่ได้ แต่ก็อาจจะไม่สามารถกักเก็บไว้ใช้ได้จนถึงเก็บเกี่ยว หากข้าวในนาเสียหาย ก็ขาดทุน และไม่สามารถมาเรียกร้องต่อหน่วยงานใดได้ เนื่องจากมีการประชาสัมพันธ์ให้ทราบแล้ว ถึงกรณีน้ำภายในเขื่อน หากจะทำนาจริงๆ ควรไตร่ตรองให้รอบคอบเสียก่อน พร้อมเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด" นายเอกศิษฐ์ กล่าว


ที่ จ.กำแพงเพชร นายธานี ธัญญโภชน์ ผวจ.กำแพงเพชร ประสาน พ.ท.ณัฐกร เรือนติ๊บ ผบ.ร.14 พัน.1จ.ตาก และมอบหมายให้นายธิติวัฒน์ ศิริโรจนรัตน์ หน.ปภ.กำแพงเพชร และนายเสน่ห์ ไชยมงคล ปลัดอำเภอพรานกระต่าย นายมนู สุภาพ รองนายกเทศมนตรีต.พรานกระต่าย พร้อมด้วยสมาชิกสภาเทศบาล ต.พรานกระต่าย ให้การช่วยเหลือเบื้องต้นโดยนำน้ำดื่มไปมอบให้ผู้ที่ถูกน้ำท่วมในครั้งนี้ เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น เนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมา (3 ต.ค.) ชาวบ้านในเขตเทศบาลตำบลพรานกระต่าย กำแพงเพชร ต้องแตกตื่นยามดึกหลังได้ยินเสียงสุนัขเห่าคล้ายมีคนร้ายเข้าบ้าน พอตื่นลุกขึ้นมาดูต้องตกใจมีน้ำไหลเข้าท่วมบ้าน ต้องช่วยกันขนข้าวของหนีน้ำกันอลหม่าน หลังจากมีฝนตกลงมาอย่างหนักในจังหวัดกำแพงเพชร ทำให้น้ำป่าไหลบ่าเข้าท่วมถนนในตลาดเทศบาลตำบลพรานกระต่าย


หลังมีฝนตกลงมาอย่างหนักเป็นเวลานานกว่า 6 ชั่วโมง ซึ่งน้ำฝนจากเทือกเขาเขียว คลองแม่ระกา คลองปักมะหว้า และบ้านใหม่เขาดงรื่น ไหลเข้าคลองห้วยโค้ง ทะลักไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนย่านชุมชนในเขตตลาดเทศบาลพรานกระต่าย หมู่ 2, 3, 4 ต.พรานกระต่าย และหมู่ 4, 5, 8, 11, 13 ต.ถ้ำกระต่ายทอง น้ำท่วมขังบ้านเรือน และถนนในหมู่บ้าน ประชาชนต้องขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง รวมสองตำบล กว่า 200 หลัง โดยตามท้องถนนมีระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 20 เซนติเมตร บางช่วงยาวเป็นระยะทางเกือบ 500 เมตร เจ้าหน้าที่ต้องนำป้ายบอกข้างหน้ามีน้ำท่วมทาง เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนนระมัดระวังป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น ขณะที่น้ำท่วมบนถนน บริเวณทางร่วมทางแยก ส่งผลให้รถสัญจรไม่สะดวก เคลื่อนตัวช้า บางช่วงติดขัด แต่ก็สามารถเคลื่อนตัวผ่านไปได้ ถ้าหากฝนไม่ตกลงมาสมทบอีก จะทำให้น้ำที่ท่วมขังย่านชุมชน อำเภอพรานกระต่าย ระบายลงสู่คลองธรรมชาติ และท่อระบายน้ำกลับเข้าสู่ภาวะปกติ.