ช่วยซ่อมด่วน พระ ครู นักเรียน และชาวบ้าน ชี้ให้ดูตลิ่งคลองขนมจีนที่ทรุดตัวลึกกว่า1เมตร ภายในวัดมารวิชัย ต.บางนมโค อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ก่อนหน้านี้ทางวัดได้รื้อกุฏิทรงไทยออกไปแล้ว 3 หลัง วอนผู้เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขด่วน (ตามข่าว)

กรณีน้ำในคลองขนมจีนแห้งขอดส่งผลให้เขื่อนคอนกรีต ด้านหลังวัดมารวิชัย หมู่ 9 ต.บางนมโค อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา เกิดพังทรุดตัวเสียหายความยาว 260 เมตร ทำให้กุฏิทรงไทย 3 หลัง ทรุดเอียงพื้นแตกแยกหวั่นจะพังลงมา นอกจากนี้ ยังตรวจสอบพบตลิ่งหน้า ร.ร.วัดมารวิชัย พังสไลด์ ลงคลองเกรงว่าอาคารเรียนสองชั้น 2 หลัง และอาคารศูนย์เรียนรู้จะพังเสียหาย พระครูวิชัย พลากร เจ้าอาวาสวัดมารวิชัย ได้แจ้งให้ทางเทศบาลตำบลบางนมโคมาตรวจสอบและแจ้งให้ทางจังหวัดและหน่วยงานที่รับผิดชอบทราบเพื่อแก้ไข จนกระทั่งผ่านไปตลิ่งทรุดพังเสียหายมากกว่าเดิม ชาวบ้าน พระ เณร เร่งรื้อกุฏิทรงไทย 3 หลังออก เนื่องจากตัวกุฏิได้แตกแยก หวั่นพังลงมา

ล่าสุดเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 28 ก.ย. ที่วัดมารวิชัย หมู่ 9 ต.บางนมโค อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา นายปรีชา ดัสดุลย์ นายกเทศมนตรีตำบลบางนมโค พระครูวิชัย พลากร อายุ 46 ปีเจ้าอาวาส พระลูกวัด ชาวบ้าน ครู นักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดมารวิชัย กว่า 50 คน ออกมารวมตัวกันพาผู้สื่อข่าวไปตรวจสอบพบเขื่อนคอนกรีตยาวประมาณ 260 เมตร หลังวัดมารวิชัยติดกับคลองขนมจีนในขณะนี้มีน้ำเต็มคลอง คดเคี้ยวโค้งงอ เอน ล้มเข้ามาในวัดพื้นปูนแตกทรุดลึกกว่า 1 เมตร แตกร้าวลึกเข้ามาในวัดกว่า 10 เมตร กุฏิทรงไทย 3 หลังถูกรื้อถอนเหลือแต่เสา พื้นล่างแตกทรุดตัวลงไป 1.50 เมตร ได้รับความเดือดร้อน หากปล่อยทิ้งไว้น้ำเซาะเข้ามาถึงอาคารเรียน และกุฏิพระหวั่นพังเสียหายมากยิ่งขึ้น

...


พระครูวิชัย พลากร เจ้าอาวาส กล่าวว่า หลังจากวิกฤติภัยแล้งทางวัดได้รับผลกระทบเขื่อนและตลิ่งริมคลองขนมจีนพังเสียหาย และพื้นทรุดตัวแตกร้าวเข้ามาในวัดอย่างต่อเนื่อง จึงอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบช่วยเร่งแก้ไขด้วยเพราะถ้าปล่อยไว้นานๆจะเสียหายเป็นอย่างมาก ตอนนี้ทางวัดได้รื้อถอนกุฏิทรงไทยไปแล้ว 3 หลัง ย้ายพระเณรไปอยู่ด้านใน ในคลองยังมีน้ำพยุงตลิ่งไว้หากน้ำลดกะทันหัน หวั่นจะส่งผลให้วัดและโรงเรียนทรุดพังจะมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บแบบไม่คาดคิดอีก

ด้านนายปรีชา ดัสดุลย์ นายกเทศมนตรีตำบลบางนมโค เผยว่า ทุกปีทางเทศบาลจะมาจัดงานลอยกระทงที่วัดมารวิชัย แต่มาปีนี้เขื่อนและตลิ่งที่วัดมารวิชัยได้พังเสียหาย และจากการตรวจสอบพบว่าพื้นที่ได้ทรุดตัวลงเสี่ยงอันตราย อย่างไรก็ตามทางเทศบาลจะประชุมหารือกับทางวัดอีกครั้งว่าจะจัดงานอย่างไรหรือจะงดการจัดงานเพื่อความปลอดภัยของประชาชน ส่วนการซ่อมแซมทางเทศบาลได้แจ้งให้หน่วยงานที่รับผิดชอบมาตรวจสอบแล้ว แต่ก็ยังล่าช้าหวั่นทิ้งไว้นานวัด และโรงเรียน จะเสียหายสูญเสียทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก ทางเทศบาลได้เตือนให้พระ ครู และนักเรียนช่วยดูและระวังอันตรายห้ามเข้าไปใกล้ที่เกิดเหตุหากพบรอยแตกร้าวเพิ่มอีกให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที.