เมื่อวันที่ 26 ก.ย. น.ส.สมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวถึงกิจกรรมเมืองไร้พิษ City of Was te Minimization เพื่อรณรงค์เก็บรวบรวมขยะอันตรายและขยะจากชุมชนแหล่งกำเนิดมายังที่พักขยะอันตรายของศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยเทศบาลนครภูเก็ต ว่า ตามที่เทศบาลได้รับ มอบหมายจากจังหวัดให้บริหารจัดการขยะภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการบริหารจัดการขยะมูลฝอยและบำบัดน้ำเสีย จ.ภูเก็ต และตามประกาศจ.ภูเก็ต ลงวันที่ 3 เม.ย.2557 กำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีหน้าที่เก็บรวบรวมและขนส่งขยะอันตรายไปกำจัด หรือบำบัดอย่างถูกต้องตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม โดยให้เทศบาลนครภูเก็ตจัดสร้างที่พักขยะอันตรายให้ถูกหลักสุขาภิบาล โดยใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1พ.ค.2557 เป็นต้นมา

นายกเทศมนตรีนครภูเก็ตกล่าวอีกว่า ขยะอันตรายที่ต้องนำส่งศูนย์กำจัดขยะประกอบด้วยถ่านไฟฉาย แบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือ หลอดไฟชนิดต่างๆ รวมทั้งกระป๋องสเปรย์ ผู้นำส่งจะต้องรับผิดชอบจ่ายค่านำส่งขยะตามน้ำหนักอัตรา กก.ละ 22บาท และนำส่งขยะได้ทุกวันที่ 20-25 ของเดือน ทั้งนี้ เทศบาลจะดำเนินการขนส่งขยะอันตรายรวบรวมไปกำจัด

ไว้ที่บริษัทเอกชนตามรายชื่อที่ได้รับอนุญาต “ปี 58 เทศบาลได้รับงบประมาณจากจังหวัดจำนวน 1,470,000 บาท เพื่อดำเนินการปรับปรุงที่พักขยะอันตรายให้ถูกหลักสุขาภิบาลและการดำเนินการ ดังกล่าวแล้วเสร็จวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา การจัดกิจกรรมเมืองไร้มลพิษเพื่อรณรงค์รวบรวมขยะอันตรายชุมชนแหล่งกำเนิดมายังที่พักขยะอันตรายจนสำเร็จ ได้รับความสนับสนุนและความร่วมมืออย่างดีจากเครือข่ายทั้งภาครัฐ เอกชนและประชาสังคม ทั้ง สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด สนง.สิ่งแวดล้อม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 19 แห่ง สถาบันการศึกษาและอื่นๆด้วย.

...