คสช. แถลง ได้ดำเนินการซ่อมแซมพื้นที่เสียหายจากเหตุระเบิด ขณะที่ ภาพรวมการท่องเที่ยวของไทยปี 58 ดีขึ้น 22 เปอร์เซ็นต์ คาดจะมีรายได้กว่า 2.3 ล้านล้านบาท พร้อมให้ความรู้ ปชช. เฝ้าสังเกตสิ่งผิดปกติ...

เมื่อวันที่ 9 ก.ย. 58 พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงการณ์ผ่านศูนย์ติดตามสถานการณ์ คสช. ทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ว่า ภายหลังจากเกิดเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์และท่าเรือสาทร การทำงานของเจ้าหน้าที่ในด้านการสืบสวน สอบสวนคดียังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ส่วนพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย ได้รับการซ่อมแซมและฟื้นฟูให้กลับสู่สภาพเดิมแล้ว

จากการประเมินล่าสุดของสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ระบุว่า ภาพรวมการท่องเที่ยวของไทยปี 58 ดีขึ้น โดยจะมีนักท่องเที่ยว จำนวน 30.45 ล้านคนซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาถึง 22 เปอร์เซ็นต์ ส่งผลให้ตลอดทั้งปีประเทศไทยจะมีรายได้จากการท่องเที่ยวรวมกว่า 2.3 ล้านล้านบาท ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยกำหนดไว้

นอกจากนี้ ในส่วนของการเฝ้าระวังผู้ไม่ประสงค์ดีและการบันทึกข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในเรื่องการรักษาความปลอดภัย จึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการ และเจ้าของธุรกิจ ห้องพัก หอพัก และห้องเช่าต่างๆ ให้ปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการเก็บข้อมูลพื้นฐานและเอกสารเบื้องต้นประกอบการลงทะเบียนของผู้เข้าพักอาศัย เช่น ข้อมูลหนังสือเดินทางบัตรประจำตัวประชาชน ระยะเวลาที่เข้าพัก ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวนอกจากผู้ประกอบการจะได้ปฏิบัติตามกฎหมายที่กำหนดไว้แล้ว ยังเป็นการเสริมสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวเกี่ยวกับระบบการดูแลความปลอดภัยได้อีกทางหนึ่ง

...

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานด้านความมั่นคง ร่วมกับทุกภาคส่วน ได้วางแผนในการอบรมให้ความรู้กับพี่น้องประชาชน ชุมชน ครอบครัว ลูกหลาน เพิ่มเติมโดยไม่กระทบต่อการประกอบอาชีพหรือการใช้ชีวิตประจำวัน ในเรื่องการเฝ้าสังเกตสิ่งผิดปกติที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งหากพี่น้องประชาชนมีความรู้เบื้องต้นและตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องดังกล่าวจะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความปลอดภัยให้เกิดขึ้นในสังคมไทยของเรา