ชาวไร่อ้อย ยื่นหนังสือต่อ ผู้ว่าฯ จ.สุโขทัย เปิดโรงงานน้ำตาลแห่งใหม่ในพื้นที่ ช่วยหย่อนระยะทาง-ลดต้นทุนการผลิต และเพิ่มศักยภาพการผลิตในแต่ละวันให้มากขึ้น...

เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 58 ที่ห้องรับรองชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดสุโขทัย นายปราโมทย์ ลิมปะพันธุ์ นายกสมาคมชาวไร่อ้อยลูกพระยาพิชัย พร้อมสมาชิกอีก 20 คน เป็นตัวแทนเครือข่ายเกษตรกรผู้ปลูกอ้อย จ.สุโขทัย เข้าพบ นายปิติ แก้วสลับสี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เพื่อยื่นหนังสือขอให้ทางจังหวัด สนับสนุนการย้ายและเปิดโรงงานน้ำตาลไทยเอกลักษณ์แห่งใหม่ จากพื้นที่ จ.อุตรดิตถ์ มาอยู่ที่บ้านบ่อแปดร้อย ม.10 ต.ในเมือง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย


นายกสมาคมชาวไร่อ้อยลูกพระยาพิชัย เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เกษตรกรผู้ปลูกอ้อยใน อ.สวรรคโลก ที่มีโควต้ากับทางโรงงาน จะมีต้นทุนและค่าใช้จ่ายในการขนส่งอ้อยเข้าโรงงานน้ำตาลไทยเอกลักษณ์ที่ จ.อุตรดิตถ์ สูงมาก ซึ่งมีระยะทางไกล อีกทั้งเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ แม้ว่า จ.สุโขทัย จะมีโรงงานน้ำตาลทิพย์สุโขทัย ตั้งอยู่ที่บ้านดงคู่ อ.ศรีสัชนาลัย อยู่แล้ว แต่เนื่องจากอ้อยซึ่งเป็นวัตถุดิบมีปริมาณมาก ทำให้กำลังการผลิตไม่เพียงพอ ทางเครือข่ายเกษตรกรผู้ปลูกอ้อย จ.สุโขทัย จึงอยากให้มีการเปิดโรงงานน้ำตาลเพิ่มขึ้น ซึ่งจะสามารถขยายกำลังการผลิตได้ถึง 2,500 ตันต่อวัน ซึ่งจะเป็นผลดี แต่เนื่องจากมติ ครม. กำหนดให้การเปิดโรงงานน้ำตาลในแต่ละแห่งจะต้องอยู่ห่างกันไม่น้อยกว่า 50 กม. จึงทำให้โรงงานแห่งใหม่ซึ่งอยู่ห่างจากโรงงานทิพย์สุโขทัยเพียง 45 กม. ไม่สามารถเปิดดำเนินการได้ การขออนุญาตต่อกระทรวงอุตสาหกรรมยืดเยื้อมานานกว่า 3 ปี จนทางสมาคมฯ และเครือข่ายเกษตรกร ได้นำเรื่องดังกล่าวขึ้นสู่ศาลปกครอง ได้มีคำสั่งให้กระทรวงอุตสาหกรรมอนุญาตให้โรงงานน้ำตาลไทยเอกลักษณ์ย้ายมาเปิดดำเนินกิจการในพื้นที่บ้านบ่อแปดร้อย ม.10 ต.ในเมือง อ.สวรรคโลก บนพื้นที่กว่า 1,500 ไร่ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

...

ด้าน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย กล่าวว่า หลังจากนี้จะมอบหมายให้ทาง สำนักงานยุติธรรม จ.สุโขทัย ประสานกับอุตสาหกรรม จ.สุโขทัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมพิจารณา ตนก็จะเสนอเรื่องดังกล่าวต่อสำนักนายกรัฐมนตรี ถึงความยากลำบากของเกษตรกรชาวไร่อ้อย เป็นการลดต้นทุนการผลิต เพิ่มรายได้ และเป็นการสร้างความเจริญให้กับจังหวัด อีกทั้งยังสร้างมาตรฐานและคุณภาพชีวิตชาวไร่อ้อย เพื่อสนองนโยบายรัฐบาลในการปรับเปลี่ยนพื้นที่ปลูกข้าวมาปลูกอ้อยแทน เพื่อลดการใช้น้ำอีกด้วย