หดหู่! วันเดียวพบซากสัตว์สงวน 2 ชนิด ทั้งโลมาปากขวด และเต่ากระ ลอยเกยชายหาดเกาะช้าง เร่งติดต่อ จนท.ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก จ.ระยอง มาทำการผ่าพิสูจน์ฯ

เมื่อเวลา 15.10 น. วันที่ 30 สิงหาคม 2558 อาสาสมัครสมาคมกู้ภัยบุญช่วยเหลือ จ.ตราด เขต อ.เกาะช้าง ได้รับแจ้งจากชาวประมงหาปลา ว่า มีซากโลมาลอยน้ำมาเกยตื้นที่บริเวณบ่อเลี้ยงกุ้ง บ้านไชยเชษฐ์ ม.4 ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด หลังรับแจ้งจึงประสานไปยัง นายนิตย์ชัย พันธุเดช เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง อ.เกาะช้าง ร่วมตรวจสอบ จากการตรวจสอบพบโลมาตัวดังกล่าว เป็นโลมาขนาดใหญ่ลอยน้ำมาเกยตื้นอยู่ริมป่าโกงกาง เจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันยกซากโลมาขึ้นมาบนฝั่ง ตรวจสอบอย่างละเอียดทราบว่า โลมาตัวดังกล่าวเป็นปากขวด เพศเมีย วัดความยาวได้ 210 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 120 กิโลกรัม จากสภาพเริ่มเน่าเปื่อย ท้องแตกจนมีไส้ไหลออกมา คาดว่า น่าจะเสียชีวิตมาแล้วประมาณ 5-7 วัน เบื้องต้นไม่พบบาดแผลบนตัวของโลมา จากนั้นเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ช่วยกันเคลื่อนย้ายซากโลมาตัวดังกล่าว ไปทำการเก็บรักษาไว้ที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง เพื่อที่จะทำการติดต่อเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก จ.ระยอง มาทำการผ่าชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตของโลมาตัวดังกล่าว

...

จากนั้นเมื่อเวลา 16.20 น. อาสาสมัครสมาคมกู้ภัยบุญช่วยเหลือ จ.ตราด เขต อ.เกาะช้าง ได้รับแจ้งจากชาวบ้านอีกว่า ได้มีซากเต่าลอยน้ำมาเกยชายหาดบริเวณหน้าชายหาดของ เมจิค รีสอร์ท ม.4 ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด หลังรับแจ้งจึงเดินทางไปตรวจสอบพบว่า เต่าตัวดังกล่าวเป็นเต่ากระ ไม่ทราบเพศ ลอยน้ำมาเกยชายหาดในสภาพเริ่มเน่าเปื่อย กระดองแตก คาดว่า เสียชีวิตมาแล้วประมาณ 4-5 วัน ตรวจสอบวัดความยาวได้ 46 เซนติเมตร จากนั้นเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้นำซากเต่าตัวดังกล่าว ไปทำการเก็บรักษาไว้ที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง เพื่อที่จะทำการติดต่อเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก จ.ระยอง มาตรวจสอบเช่นกัน.